Theo dõi trên

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Luôn sẵn sàng ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn

11/04/2022, 05:15

Xác định công tác ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng biên phòng, do vậy trong bất cứ thời điểm nào, các đơn vị trong lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy tốt tinh thần chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

bien-pong-2-.jpg

Kịp thời giúp dân

Mới đây, vào ngày 4/4 do ảnh hưởng của gió mùa, kết hợp với triều cường nên khu vực ven biển thuộc khu phố B, phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu vực bị sóng đánh mạnh, khoét sâu vào bên trong, gây nguy hiểm cho người dân địa phương. Trước thực trạng trên, Đồn Biên phòng Thanh Hải và Hải đội 2 (thuộc BĐBP tỉnh) đã nhanh chóng đưa lực lượng xuống phối hợp cùng với chính quyền địa phương gia cố, đắp bồi vào các vị trí gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa của người dân.

Hay trước đó vài ngày, cơn mưa bất thường kéo dài ở huyện Bắc Bình, kéo theo bùn đất đã làm một số địa điểm tại thôn Hồng Chính, xã Hòa Thắng bị sụt tường, sụt đất, ngập lụt. Đồn Biên phòng Hòa Thắng đã kịp thời cử cán bộ, chiến sĩ đơn vị chia làm 2 tổ ứng cứu, kịp thời di dời tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Đồng thời sau khi nước rút, đơn vị đã tiếp tục cắt cử lực lượng dọn dẹp vệ sinh, nạo vét bùn cát giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, theo BĐBP tỉnh, trong tháng 3 trên vùng biển của tỉnh đã xảy ra 9 vụ/8 người chết/4 phương tiện gặp thiên tai, tai nạn, sự cố. So với tháng trước đó, tăng 4 vụ và 2 phương tiện. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông qua hệ thống thông tin liên lạc thông báo cho ngư dân đang hoạt động trên biển biết, tổ chức tìm kiếm và đã tìm thấy 4 lao động bị rơi xuống biển. Đồng thời chủ động, phối hợp cũng như đề nghị với Bộ Tư lệnh Vùng 4 hải quân, hỗ trợ đưa các tàu bị nạn vào bờ an toàn.

Sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ

Nhận định tình hình thiên tai từ nay đến cuối năm diễn biến còn nhiều phức tạp, khó lường, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình thực tế.

bien-pong-1-.jpg

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ duy trì củng cố hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo tốt thông tin liên lạc trên biển giữa BĐBP tỉnh với các lực lượng và ngư dân hoạt động trên biển. Chủ động tiếp nhận và xử lý hiệu quả các thông tin liên quan tới tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển, kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả. Trạm tìm kiếm cứu nạn Phú Quý, Hải đội 2 chuẩn bị các kíp tàu sẵn sàng cơ động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống. BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo rà soát, thống kê quản lý tốt phương tiện, đặc biệt là phương tiện đánh bắt xa bờ, khai báo chính xác số lao động để quản lý, phục vụ công tác chỉ huy, ứng cứu.

Ngoài ra, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của “Tổ đoàn kết” trên biển cũng là một trong những giải pháp được BĐBP tỉnh chú trọng. Thông qua mô hình này sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong lĩnh vực phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Mặt khác, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử phạt nghiêm thuyền trưởng, chủ các tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn khi ra biển.

Bình Thuận đã bước vào mùa mưa, bão. Do đó, với sự chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn một cách quyết liệt, cụ thể, vừa sát với diễn biến thời tiết của Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ là giải pháp ứng phó hiệu quả với sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xe khách tông vào xe máy, 1 người tử vong
BTO- Khoảng 4h45 sáng nay (ngày 9/4), trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 1 người tử vong.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Luôn sẵn sàng ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn