Theo dõi trên

Bộ GTVT trả lời về việc gỡ “nút thắt cổ chai” trên QL1A qua Sông Phan

11/05/2023, 05:19

Trước kiến nghị của cử tri Bình Thuận đề nghị mở rộng quốc lộ 1A đoạn gần cầu Tà Mon, xã Sông Phan (Hàm Tân) để tháo gỡ “nút thắt cổ chai”, Bộ GTVT đã vừa có văn bản trả lời…

Theo đó, cử tri cho rằng, quốc lộ 1A, đoạn qua xã Sông Phan đã được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, còn khoảng 1 km gần cầu Tà Mon (Km 1743) chưa được mở rộng, tạo nút thắt cổ chai. Điều này, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, thực tế nơi đây cũng thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn. Do đó, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm mở rộng để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

648e3a0c823e5d60042f.jpg
Đường nối cao tốc. Ảnh minh họa.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được Bộ GTVT phê duyệt dự án, triển khai và hoàn thành đưa vào khai thác thu phí từ năm 2015. Trong đó, đoạn sát cầu Tà Mon từ Km1744+829 - Km1745+490 (khoảng 661 m) cũng như nhiều đoạn tuyến khai thác với bề rộng mặt đường trung bình 12m, quy mô 4 làn xe (mỗi chiều 2 làn xe, gồm 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ).

Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1A đoạn Km1744+829 - Km1745+490 được Bộ GTVT triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, không thể tiếp tục mở rộng theo hình thức BOT do tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn trương triển khai thi công để sớm hoàn thành tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông. Cuối tháng 4/2023, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác đã góp phần giảm tải lưu lượng xe quốc lộ 1A và khu vực nội thị, bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông trên quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Tà Mon.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Đề xuất các giải pháp an toàn giao thông ở nút giao Ba Bàu
BTO- Trước tình trạng các phương tiện lưu thông qua nút giao Ba Bàu tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, ngay trong đêm 29/4, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã ký văn bản khẩn gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1A tại Km 1717+593 (nút giao Ba Bàu - Hàm Thuận Nam).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT trả lời về việc gỡ “nút thắt cổ chai” trên QL1A qua Sông Phan