Theo dõi trên

Bò thả rông: Nguy hiểm với người đi đường

20/09/2016, 08:33

BT- Nạn bò thả rông va chạm với người điều khiển phương tiện giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, phóng uế làm ô nhiễm môi trường… vẫn còn diễn ra trong nội thị TP. Phan Thiết.

                
Bò thả rông tại khu dân cư Hùng Vương (Phan    Thiết). Ảnh: Ngọc Lân

Bò vào phố gây nguy hiểm

Buổi sáng và xế chiều, bò đi nghênh ngang trên các con đường thuộc phường Xuân An, Phú Tài, Phú Trinh, Phú Hài… (Phan Thiết) hằng ngày, bất chấp phương tiện giao thông qua lại. Buổi tối, khoảng 6 - 7 con nằm ngủ giữa đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Hội, Lê Duẩn… gây cản trở phương tiện và người đi lại. Tại phường Phú Tài hiện có 42 hộ nuôi bò với trên 100 con, Phú Trinh 6 hộ nuôi (23 con)…

Theo người dân ở phường Xuân An, các đàn bò trên đường phố chủ yếu của các hộ từ Hàm Liêm, Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) tràn vào nội thị kiếm ăn, chúng ăn cả cây, rau quả của người bán hàng rong. Thậm chí còn gây tai nạn cho nhiều người đang lưu thông trên đường. Nhiều vụ tai nạn giao thông do người lái xe va chạm với bò gây hư hỏng tài sản, có trường hợp bị thương rất nặng. Cụ thể, mới đầu tháng 9, chị Bùi Thị Mỹ Linh (Hàm Trí - Hàm Thuận Bắc) điều khiển xe Sirious đang lưu thông trên đường Nguyễn Hội. Bất ngờ, một con bò phóng ngang qua đường, húc vào xe chị đang chạy; làm chị té dập môi, trầy xước và xe hư hỏng…

 Cần phạt nặng hơn

Theo UBND phường Phú Tài, từ năm 2015 đến nay, phường đã phối hợp với Công an phường và Phòng Quản lý đô thị Phan Thiết tổ chức bắt bò thả rông và lai dắt tới trại nhốt ở xã Tiến Lợi. Khi chủ bò tới nhận bò thì bị xử phạt hành chính và trả thêm các chi phí bắt bò, cho bò ăn trong thời gian bị nhốt, vận chuyển bò về trại nhốt… Riêng năm 2016, có 7 trường hợp bị phạt vi phạm bò thả rông, có chủ bò bị phạt trên 2 lần. Ngoài việc tuyên truyền, UBND phường yêu cầu các hộ nuôi bò ký giấy cam kết không để bò thả rông.

Đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã, nơi công cộng bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 – 300.000 đồng theo điểm C, khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Cũng tại nghị định này theo điểm e, khoản 2, điều 5 để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác thì phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng.

Tuy nhiên, các hộ dân sống quanh trục đường Nguyễn Hội, 19/4 cho hay, các vụ va chạm giữa bò và người tham gia giao thông, thường người bị nạn chịu thiệt, không biết chủ bò là ai để bồi thường. Nếu có biết, thì hai bên tự thỏa thuận chứ họ không đưa tới phường hoặc công an. Vì thế, chủ bò cũng không bị phạt và tiếp tục để bò đi rông vào hôm sau.

Từ thông tin trên cho thấy người chăn nuôi thiếu sự quan tâm, quản lý bò. Vì vậy mọi người cần hết sức chú ý khi chạy qua đoạn đường có bò đi rông. Mặt khác, chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh đối với các hộ chăn nuôi nhằm không để gia súc chạy rông gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bò thả rông: Nguy hiểm với người đi đường