Theo dõi trên

Bọ trĩ tấn công, người trồng xoài lo lắng

07/03/2016, 08:34

BT- Chưa khi nào người dân trồng cây ăn trái ở thôn Đá Trắng, xã Sông Bình và thôn Tú Sơn, xã Sông Lũy (Bắc Bình) lại lo lắng đến vậy. Tình hình bọ trĩ xuất hiện tấn công gây hại, khiến nhiều vườn xoài bị khô bông, rụng trái non nhiều. Nông dân rất lo lắng khi chưa tìm ra biện pháp phòng trừ hiệu quả.

                
Ông La Văn Điều lo lắng trước vụ xoài    nghịch bị thất thu do bọ trĩ tấn công.

Những ngày trước Tết Bính Thân là khoảng thời gian gia đình ông La Văn Điều, ở thôn Đá Trắng, xã Sông Bình lo lắng nhất, bởi 1.000 cây xoài cát Hòa Lộc đang mùa ra bông nghịch vụ bị bọ trĩ tấn công. Ông cho biết, vào thời điểm đó xoài ra bông đậu trái non nhiều, nhưng bị bọ trĩ tấn công làm bông bị khô và trái non rụng sạch. Vì quá lo lắng, ông mua các loại thuốc bảo vệ thực vật để xịt phòng trừ nhưng vẫn không cứu nổi vụ xoài nghịch vừa rồi.

Theo ông Điều, chưa năm nào tình trạng bọ trĩ lại xuất nhiều như đợt vừa rồi. Cứ xịt vài ngày là bọ trĩ lại xuất hiện gây hại, phòng trừ không kịp, khiến xoài nghịch vụ vừa rồi bị thất.

Nếu như năm trước, vườn xoài cát Hòa Lộc 1.000 cây, ông Điều xử lý cho trái nghịch vụ bán vào dịp trước và sau tết hơn 5 tấn trái, có nguồn thu lãi hơn 80 triệu đồng. Còn vụ xoài nghịch mới đây, vườn xoài thất thu chỉ còn vài tạ. Qua tính toán chi phí đầu tư, công chăm sóc lỗ hơn 60 triệu đồng. Mấy ngày qua gia đình ông khá lo lắng khi vốn đầu tư nhiều nhưng không lấy lại được, hiện ông đang tập trung chăm sóc đợt chồi mới để chuẩn bị cho xoài chính vụ sắp tới.

Cách đó không xa là vườn xoài Đài Loan xanh (gần 6 năm tuổi) của gia đình ông Huỳnh Văn Long, thôn Đá Trắng cũng bị tình trạng bọ trĩ tấn công. “Trước tết tôi cũng xử lý cho xoài ra trái nghịch vụ đồng loạt, khi bọ trĩ xuất hiện, dùng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật luân phiên để xịt nên giảm được thiệt hại phần nào. Hiện vụ xoài nghịch đang thu gần xong nhưng chất lượng trái không đạt như mọi năm. Xong đợt này sẽ bón phân, tưới nước để chăm sóc cây cho vụ xoài chính vụ, mong được hiệu quả hơn để gỡ gạc vụ rồi”, ông Long chia sẻ.

Trao đổi với ông Phạm Quốc Vinh – chủ vườn xoài Đài Loan đỏ 3 ha mới thấy nỗi lo của gia đình ông, đây là mùa trái nghịch vụ lần thứ 2 ông đang chăm sóc. Vào đầu tháng 11 vừa rồi, ông xử lý cho 500 cây xoài Đài Loan đỏ ra bông tương đối nhiều, nhưng do bọ trĩ xuất hiện hút và đốt khô bông, trái non bị rụng, ông dùng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật để trị, cầm cự được, khi thu hoạch được 5 tấn trái. Sau đó ông xử lý tiếp 500 cây xoài còn lại, đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán xoài ra bông khá nhiều, lúc đó cũng là thời điểm bọ trĩ xuất hiện với mật độ nhiều và liên tục, làm xoài khô bông khá nhiều.

Tình trạng bọ trĩ tấn công xoài trong thời gian qua khiến nhiều nhà vườn lo lắng. Những ngày qua họ chưa tìm ra phương pháp phòng trừ hiệu quả. Hiện vụ xoài chính đang bắt đầu, thời gian này nếu không có cách phòng ngừa kịp thời, e là xoài chính vụ sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện người dân rất lo lắng, rất cần sự giúp đỡ của ngành nông nghiệp, sớm tìm cách để hướng dẫn nhà vườn phòng ngừa.

Nguyên Chân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bọ trĩ tấn công, người trồng xoài lo lắng