Theo dõi trên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ

07/07/2023, 16:05

Trong chuyến thăm, bà Yellen sẽ mở rộng các kênh liên lạc, tránh hiểu nhầm và tăng phối hợp về một số chủ đề liên quan đến kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, khủng hoảng nợ và nhiều vấn đề khác.

Dự kiến, trong thời gian thăm Trung Quốc (6-9/7), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, nguyên Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề tài chính Lưu Hạc cũng như cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc.

bo-truong-tai-chinh-my-yellen-sputnik.jpg

Nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen. Ảnh: Sputnik.

Trong một thông báo trước chuyến thăm, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, bà Yellen sẽ thảo luận với các quan chức Trung Quốc về tầm quan trọng của việc quản lý mối quan hệ Mỹ-Trung một cách có trách nhiệm, cũng như trao đổi trực tiếp về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu.

Bản thân bà Yellen cũng hy vọng, chuyến thăm sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ kinh tế “lành mạnh” giữa hai nước: “Trung – Mỹ nên xây dựng mối quan hệ kinh tế lành mạnh và tôi nghĩ điều này có lợi cho cả hai bên. Mặc dù chúng tôi còn tồn tại nhiều bất đồng, nhưng tôi hy vọng thông qua chuyến đi lần này, Trung – Mỹ sẽ thiết lập được sự liên lạc. Họ có một ekip lãnh đạo mới và chúng tôi cần làm quen với nhau”.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay (7/7) cũng bày tỏ sự hoan nghênh chuyến thăm của bà Janet Yellen, mong muốn Mỹ sẽ có “những hành động cụ thể" để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế thương mại song phương. Tuy nhiên, bên cạnh những sự kỳ vọng, cũng có ý kiến cho rằng, Mỹ phải hạn chế sự lạm dụng khái niệm “an ninh quốc gia” trong các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc.

Chu Dân – nguyên Phó Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cho biết: “Trung Quốc và Mỹ là hai nền kinh tế quan trọng của thế giới và quan hệ kinh tế và thương mại tồi tệ giữa hai nước sẽ dẫn đến các mâu thuẫn về chính trị. Việc Mỹ vạch ra các ranh giới dựa trên an ninh quốc gia sẽ không tốt cho toàn thế giới nói chung và quan hệ Trung – Mỹ nói riêng”.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc và Mỹ hiện còn tồn tại nhiều bất đồng sâu sắc và việc kỳ vọng quan hệ Trung-Mỹ có thể trở lại trạng thái thân thiện như trước đây là điều không thực tế. Tuy nhiên, chuyến thăm tới Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ lần này tiếp tục cho thấy Mỹ vẫn cần đối thoại và tham vấn với Bắc Kinh chứ không phải là cắt đứt mối quan hệ này.

Trên thực tế, thời gian gần đây, hai bên cũng có hàng loạt các động thái cụ thể trong việc nối lại các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 18-19/6 và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc gặp, ông Blinken khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì hợp tác với Bắc Kinh. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đánh giá cao việc hai bên đạt được tiến bộ trong củng cố quan hệ. Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Yellen, Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề khí hậu John Kerry cũng sẽ thăm Trung Quốc vào cuối tháng này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên hợp quốc quan ngại về vòng xoáy xung đột Israel-Palestine
Ngày 4/7, Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Volker Turk đã bày tỏ lo ngại về vòng xoáy bạo lực gần đây nhất tại Israel và khu Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực gây thiệt mạng và thương vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ