Theo dõi trên

Bội thực dự giờ thao giảng cuối năm

27/05/2022, 05:47

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh tại tỉnh ta đặc biệt là học sinh tiểu học không được đến trường mà phải học online suốt học kỳ I. Bởi thế, chất lượng học tập của các em giảm sút nghiêm trọng. Không ít học sinh đã mất căn bản, để giúp các em bổ sung kiến thức, giáo viên phải nỗ lực gấp nhiều lần.

Quay cuồng với bộn bề công việc

Thường thì vào đầu năm học, trường học nào cũng đã lên kế hoạch như thao giảng dự giờ chuyên đề cấp tổ, cấp phòng, lịch kiểm tra hồ sơ sổ sách. Cấp phòng thì có kế hoạch thanh kiểm tra các trường, lịch thao giảng dự giờ cụm trường…

3-27-.jpg

Suốt học kỳ I, do dịch bệnh bùng phát nên học sinh không thể tới trường. Thay vì các kế hoạch đã lên trước đó sẽ để lại nhưng như thế lại chẳng đạt chỉ tiêu đã lên từ đầu năm.

Thế là, sau dịch bệnh, trường học, phòng giáo dục đã tăng tốc thực hiện kế hoạch đầu năm. Đây chính là lý do để giáo viên phải quay cuồng với biết bao công việc bên ngoài nên người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh.

Đầu tiên, khi học sinh đến trường sau mùa dịch là việc khởi động dự giờ thao giảng ở các nhà trường. Nào là dạy chuyên đề cấp tổ, chuyên đề cấp trường, dạy kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ, dạy thi giáo viên giỏi cấp trường.

Để chuẩn bị cho tiết dạy cấp trường, nhiều thầy cô giáo cũng phải bỏ biết bao thời gian chuẩn bị. Không chuẩn bị sao được khi một người dạy có vài chục người ngồi dự để quan sát và góp ý.

Suốt học kỳ I, giáo viên dạy học online, dạy học qua zalo hay gửi bài qua tin nhắn, email… tuy thế, nhiều trường học vẫn buộc thầy cô nộp giáo án powerpoint kèm giáo án giấy.

Nhưng oải nhất vẫn là biên bản tổ chuyên môn. Suốt học kỳ I, các tổ chuyên môn sinh hoạt gần như bằng cách chuyển gửi tin nhắn qua nhóm zalo hoặc gọi điện thoại. Tin nhắn thì cần vài dòng, hoặc chuyển luôn cái kế hoạch chỉ đạo của nhà trường.

Thế nhưng, trong sổ biên bản vẫn bắt buộc phải ghi đầy đủ các bước như một buổi họp tổ thông thường. Thế là 17 tuần của học kỳ I, tổ nào cũng phải hoàn thành đến 9 cái biên bản tự chế để ghi vào cho đầy đủ. Tổ trưởng sẽ ghi biên bản nháp, tổ viên sẽ nhìn chép vào. Để hoàn thành chừng ấy biên bản cũng mất không ít thời gian.

Đón đoàn thanh kiểm tra

Đón đoàn thanh kiểm tra cấp trên là điều mà chẳng trường học nào muốn, nhất là trong giai đoạn đang tăng tốc giảng dạy và kèm cặp học sinh cuối năm.

Bất kể trường học nào có lịch được cấp trên thanh kiểm tra đều vắt chân lên cổ chuẩn bị hoàn thành và hoàn thiện bao công việc. Ai cũng không muốn mình bị nhắc nhở, ai cũng muốn mình được đánh giá tốt nên bao thời gian, công sức đều tập trung cho giai đoạn này.

Nào là chuẩn bị tốt hồ sơ sổ sách, chuẩn bị tốt tiết dạy dự giờ vì ai cũng biết phần nhiều không phải là góp ý xây dựng mà chủ yếu là góp ý chỉ trích. Một giáo viên nào đó đã bị đoàn thanh tra góp ý sẽ trở thành “tội đồ” với nhà trường vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, chất lượng đợt kiểm tra của trường học.

Thanh kiểm tra trường học, giáo viên phải chuẩn bị hồ sơ sổ sách và tiết dạy. Do không biết mình sẽ bị dự giờ tiết nào, thế nên ai cũng phải chuẩn bị hàng chục tiết trong 2 ngày có đoàn thanh tra.

Để chuẩn bị 1 tiết dạy thanh tra còn mệt huống gì đến cả chục tiết. Thế là lên lớp thời gian để giáo viên dạy và kèm cặp học sinh yếu kém trước đây, đã dành cho việc giáo viên mớm bài và dạy thử.

Thao giảng cụm trường

Đây là một hoạt động mà nhiều giáo viên luôn cảm thấy mệt mỏi. Nhiều trường học sẽ về dự chung tiết dạy. Thành phần dự giờ chủ yếu gồm chuyên viên hoặc phó trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cốt cán, tổ trưởng chuyên môn. Bởi thế, những trường được giao chuẩn bị tiết thao giảng cụm trường đặc biệt là giáo viên trực tiếp giảng dạy sẽ cũng vô cùng áp lực.

Một tiết dạy dự giờ có khi được chuẩn bị hàng tháng trời từ việc soạn giáo án, góp ý giáo án đến việc dạy thử, dạy lại…

Học sinh ngoài việc được giáo viên rèn thêm về nền nếp, chất lượng học tập còn được học trước, được mớm câu hỏi, câu trả lời. Thay vì thời gian dành để rèn và kèm cặp học sinh thì nay các thầy cô chủ yếu dành cho việc tập dợt tiết dự giờ.

Học modun 9

Giai đoạn này, giai đoạn được giáo viên gọi là tăng tốc để học sinh về đích, ngành giáo dục lại mở modun 9 buộc phải hoàn thành. Thế là, giáo viên tối mắt tối mũi với biết bao công việc thì thời gian nào dành cho giảng dạy?

Dẫu rằng mọi hoạt động giáo dục cũng không nằm ngoài mục đích tăng chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, áp dụng vào thời gian hợp lý mới cho được kết quả tốt. Trong năm học mà dịch bệnh đã ngăn bước chân đến trường của thầy và trò, học sinh bị hụt kiến thức khá nhiều do phải học online. Nhiệm vụ quan trọng nhất của thầy cô lúc này phải cung cấp và bồi đắp kiến thức cho các em. Bởi thế, giáo viên cần sự thấu hiểu để đồng hành, cần có sự động viên để tiếp thêm năng lượng, cần có thời gian để chuẩn bị bài, để kèm cặp học sinh và tái tạo lại sức lao động. Đừng nên tổ chức các phong trào giáo dục như thao giảng dự giờ, như thanh tra này nọ, như tổ chức hội thi…

Nếu thật sự vì học sinh, hãy dẹp lại các chỉ tiêu, các kế hoạch đã lên trước đó, dẹp qua các phong trào bề nổi để dành hết thời gian, công sức quý báu cho thầy cô rèn và kèm cặp học sinh lấy lại kiến thức trong giai đoạn này.

PHAN TUYẾT


(1) Bình luận
Bài liên quan
Thông qua Nghị quyết Phát triển thanh niên Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030
BTO-Tại kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) diễn ra vào sáng 25/5, HĐND tỉnh khóa XI đã thông qua Nghị quyết Phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 – 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bội thực dự giờ thao giảng cuối năm