Theo dõi trên

Bún bò Huế trên đất Phan Thiết

24/09/2012, 15:48

BT- Món bún bò xuất xứ từ cố đô Huế  được coi là khá quen thuộc và là món ăn ưa thích của  nhiều người địa phương.Phan Thiết có rất nhiều quán bún bò Huế. Có quán mở lâu, có quán mới mở nhưng luôn đông khách.

Bún bò Huế trên đất Phan Thiết

Món bún bò xuất xứ từ cố đô Huế  được coi là khá quen thuộc và là món ăn ưa thích của  nhiều người địa phương.

Thời trẻ, ông Sáu lái xe khách chạy tuyến đường Huế - Sài Gòn. Mỗi lần dừng chân ở Huế, ông đều ghé vào  quán bún trên quốc lộ thưởng thức món ăn này. Ăn riết đâm… ghiền rồi thân quen. Trước khi chạy chuyến xe cuối cùng để chấm dứt nghiệp cầm vô lăng, vợ chồng ông  ghé quán bún trên để từ giã chủ quán.

“O hỏi chúng tôi nghỉ nghề xe rồi làm gì để sống, tôi cũng thú thật là chưa có dự tính gì. Không chút đắn đo, O bảo cứ mở tiệm bán bún bò Huế có đồng ra đồng vào mà nuôi con!”- ông Sáu  tiếp tục câu chuyện.

Người phụ nữ Huế tốt bụng đó đã truyền lại toàn bộ công thức cho ông từ cách nấu nước dùng đến cách nêm nếm gia vị… bằng tất cả sự chân thành, chu đáo. Đó là những năm đầu của thập niên 90 - ông Sáu nhớ lại. Thời điểm đó kinh tế còn khó khăn, nên rất ít người  đến hàng quán dùng điểm tâm hay ăn khuya, nên quán bún bò Huế đầu tiên ở Phan Thiết của gia đình ông thường vắng khách. Có hôm cả nhà phải ăn món này… trừ cơm. Vài năm sau kinh tế phát triển, nhiều nhà hàng, quán ăn mở ra thì quán của ông luôn là địa chỉ quen thuộc của thực khách.

Theo nhiều chủ quán, khi “du nhập” bún bò Huế vào Phan Thiết thì nước dùng đã không còn quá cay như nguyên thủy ở Huế. Giờ đây, hầu như ở Phan Thiết, người ta rất dễ dàng tìm thấy những quán bún bò Huế mà chủ quán là người địa phương chính hiệu. Một số quán bán mỗi ngày 2 buổi. Nhiều khách ruột là người gốc Huế. Họ thường tìm đến thưởng thức món ăn này để nhớ về cố đô…

Trinh Thơ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bún bò Huế trên đất Phan Thiết