Theo dõi trên

Các KCN Bình Thuận: Ổn định hoạt động, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

12/05/2022, 05:36

Hiện các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh thu hút được gần 90 dự án, trong đó có 63 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, bao gồm 40 dự án vốn trong nước và 23 dự án vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Dù còn khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp tại các KCN của tỉnh nhìn chung vẫn ổn định. Đáng mừng là ngay từ quý đầu năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng chủ lực như sản phẩm may mặc, giày dép, gỗ, hạt điều, nông - lâm - thủy sản, giấy dính cao cấp, cơ khí, khoáng sản, vật liệu xây dựng… hoặc tham gia lĩnh vực thương mại, dịch vụ đều đảm bảo sự tăng trưởng.

Thời gian qua, hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các KCN của tỉnh nhìn chung vẫn ổn định (Ảnh minh họa).

Bước sang quý II này, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận tập trung tuyên truyền, xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp diễn biến tình hình, đảm bảo an toàn trong sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ đó góp phần duy trì hoạt động ổn định, đem lại một số kết quả đáng ghi nhận trong 4 tháng đầu năm: Doanh thu ước đạt 2.020 tỷ đồng (tăng 21,68% so cùng kỳ), kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 48,5 triệu USD (tăng 27,6%) và nộp ngân sách 38,5 tỷ đồng (tăng gần 15%). Đồng thời việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… trong các KCN vẫn được chú trọng triển khai.

Thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN cũng được quan tâm thực hiện với đa dạng hình thức nhằm đem lại hiệu quả thiết thực: Xúc tiến tại chỗ, xúc tiến thông qua các kênh báo chí, truyền thông, kết nối đầu tư ở trong lẫn ngoài nước.

Gần đây khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì hoạt động xúc tiến đầu tư càng được tăng cường, trong đó có giới thiệu thông tin về KCN Bình Thuận trên Tạp chí Kinh tế và Dự báo, tham gia các buổi kết nối xúc tiến đầu tư, thương mại bằng hình thức trực tuyến do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công Thương cùng đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Hay như những tháng đầu năm nay cũng đã tích cực cung cấp thông tin về các KCN của tỉnh cho một số nhà đầu tư (Công ty TNHH Goshu Kohsan Việt Nam, Công ty tư nhân TNHH Fu Yuan International Holdings, Công ty TNHH Xây dựng Trung Quốc…) quan tâm đến lĩnh vực này. Riêng trong tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận còn xúc tiến làm việc với Hiệp hội Thương mại Đài Loan nhằm kêu gọi đầu tư vào KCN của địa phương. Tiến hành khảo sát thực tế hoạt động sản xuất bao bì nhựa để xem xét thu hút dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm hàng tiêu dùng từ nhựa vào KCN Hàm Kiệm II, hoặc đã làm việc và kêu gọi Công ty TNHH May mặc Alliance One nghiên cứu đầu tư vào các KCN. Tiếp đó là chuẩn bị nội dung và tài liệu quảng bá, giới thiệu các KCN Bình Thuận tại Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 sắp diễn ra tại Bình Định… Được biết trong thu hút đầu tư, các KCN của tỉnh ưu tiên thu hút những dự án sử dụng công nghệ cao và thân thiện môi trường, không chấp thuận chủ trương đầu tư cũng như cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho trường hợp chưa hoàn chỉnh công trình bảo vệ môi trường, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường…

Duy trì sự ổn định và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tạo điều kiện cho nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp tham gia hoạt động hiệu quả được Ban Quản lý các KCN Bình Thuận xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó cùng góp sức thu hút lấp đầy dự án thứ cấp, đưa sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa tại các KCN trên địa bàn tỉnh tiếp tục vươn tới những mục tiêu cao hơn. Nhất là đối với 3 chỉ tiêu cơ bản là doanh thu, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách và phấn đấu hàng năm giữ vững mức tăng trưởng hai con số.

Các KCN đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện tham gia giải quyết việc làm cho gần 12.000 lao động, với thu nhập bình quân hơn 6,5 triệu đồng/người/tháng. Theo Ban Quản lý các KCN Bình Thuận, công nhân làm việc nơi đây được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt trên 99%. Những năm qua cũng chưa có các vụ việc đình công, lãn công hoặc khiếu nại, khiếu kiện đông người nghiêm trọng nào xảy ra trong các KCN…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển vọng phục hồi kinh tế
Tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022 của tỉnh đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2021. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá, không khí sản xuất, kinh doanh tốt hơn cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các KCN Bình Thuận: Ổn định hoạt động, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư