Theo dõi trên

Các tôn giáo tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

11/10/2024, 05:37

Với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua chức sắc, chức việc các tôn giáo thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền, cùng tham gia phối hợp giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình tại địa phương…

Nhiều mô hình tiêu biểu

Bình Thuận có 8 tổ chức tôn giáo với hơn 434.000 tín đồ (chiếm 34,75% dân số toàn tỉnh), 517 cơ sở tôn giáo, 1.238 chức sắc, 1.628 chức việc. Những năm qua, công tác tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận và tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có nơi tình hình ANTT vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, có những mâu thuẫn, tranh chấp chưa được giải quyết triệt để. Những vấn đề trên đã đặt ra cho công tác đảm bảo ANTT ở vùng đồng bào tôn giáo những yêu cầu cao hơn, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

z5872332425689_46ba0b35c70f069ee468012344394702.jpg

Khen thưởng các chức sắc, chức việc.

Vì thế, sau khi Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng đồng bào các tôn giáo”, Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, hướng dẫn các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai. Một trong những yêu cầu đưa ra là phải củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo dân, tín đồ trong công tác bảo đảm ANTT. Do vậy, quá trình thực hiện, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã gắn việc triển khai Chỉ thị số 09 với các phong trào, cuộc vận động, nhân rộng mô hình tự quản tự phòng ở vùng đồng bào các tôn giáo.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình mang tính xã hội hóa cao, được các chức sắc, tín đồ tích cực tham gia mang lại những hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu có mô hình “Giáo xứ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Giáo xứ an toàn - đoàn kết - văn hóa” tại Hàm Thuận Bắc; “Giáo xứ không có thanh niên vi phạm pháp luật” tại Giáo xứ Tư Tề, xã Đức Tín, huyện Đức Linh; “Phật tử tham gia đảm bảo ANTT” tại xã Đức Bình, huyện Tánh Linh, “Chức sắc Bàlamôn giáo tham gia giữ gìn an ninh, trật tự" tại xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình... Đây là những mô hình không chỉ góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, mà còn thể hiện được vai trò nâng cao cảnh giác trước âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo để gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cung cấp hàng ngàn nguồn tin giá trị

Ban Chỉ đạo tỉnh khẳng định, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh thời gian qua không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào tôn giáo, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên thực tế, đời sống mọi mặt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có đồng bào tôn giáo ngày càng được cải thiện và nâng cao, số hộ giàu và khá giả ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm đáng kể. Theo thống kê, nếu như năm 2014 toàn tỉnh có hơn 10.700 hộ nghèo (chiếm 3,64%) thì đến năm 2023 giảm còn 6.621 hộ (chiếm 1,96%), dự kiến đến cuối năm nay còn 5.211 hộ (chiếm 1,55%).

Công an tỉnh cho biết, 10 năm qua các tín đồ tôn giáo đã cung cấp hơn 3.700 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 1.207 vụ, bắt giữ 1.347 đối tượng, thu giữ 1.458 các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ; hỗ trợ lực lượng công an bắt 53 đối tượng có lệnh truy nã. Qua triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, các tổ chức tôn giáo cũng thường xuyên vận động tín đồ hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội bằng nhiều hoạt động thiết thực với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Riêng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các cấp đã đóng góp, hỗ trợ cho công tác cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây dựng nhà tình thương, làm đường giao thông nông thôn... với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng. Các Chi hội của Tịnh độ cư sĩ Phật hội trong tỉnh hỗ trợ hộ nghèo khám chữa bệnh, thăm tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo với giá trị hàng tỷ đồng. Các tổ chức Công giáo cũng tích cực phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc chăm lo cho người nghèo và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương...

Phát huy kết quả đạt được cùng những yêu cầu đặt ra trong đảm bảo ANTT, Ban Chỉ đạo tỉnh xác định sẽ đẩy mạnh thông tin tình hình về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời phát hiện đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo xâm phạm ANTT. Gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào có đạo với phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”... Đồng thời, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng các tôn giáo, tạo điều kiện để chức sắc, chức việc, người có uy tín đóng góp khả năng, trí tuệ cho công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
LLVT huyện Đức Linh: Hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
BTO-Sáng 9/9, Ban CHQS huyện Đức Linh tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước năm 2025” trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tôn giáo tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự