Theo dõi trên

Các trò chơi đậm “chất biển” trong lễ hội Dinh Thầy Thím

30/10/2023, 14:36

BTO-Như đã trở thành truyền thống, các trò chơi dân gian vốn gắn liền với những sinh hoạt của người dân vùng biển Tam Tân là một phần không thể thiếu trong mỗi mùa Lễ hội văn hóa – du lịch Dinh Thầy Thím.

Vốn được biết đến  một bãi tắm đẹp với nhiều hải đặc sản tươi ngon, thì nay, trong mùa lễ hội Dinh, du khách còn có cơ hội trải nghiệm để hiểu tường tận hơn cuộc sống của người dân vùng biển Tam Tân - nơi mà thuở xưa Thầy và Thím đã đến cư ngụ và giúp đỡ dân lành.

Đầu tiên là hội thi đan lưới, như thường lệ sẽ được xã Tân Tiến tổ chức cho các chị em trên địa bàn. Thì năm nay, hội thi được UBND thị xã tổ chức quy mô hơn và mở rộng cho cả các chị em của 8 xã – phường cùng tham gia thi tài.

Trong bộ trang phục áo bà ba, nón lá, cùng sự thành thạo từ một công việc rất đỗi quen thuộc hằng ngày. Hơn 20 chị em có 10 phút thi đấu. Với những đôi tay thoăn thoắt, các chị đã nhanh chóng tạo nên từng dải lưới đẹp mắt. Trên gương mặt của cả người thi và khán giả, ai ai cũng rạng rỡ nụ cười.

Bên cạnh đan lưới, thì gánh cá cũng là một công việc mưu sinh của chị em vùng biển. Ở trò chơi này, các chị đã thể hiện sự dẻo dai, tháo vát của mình. Với đôi quang gánh có trọng lượng 20 kg và quãng đường cát lún có chiều dài vòng đi và về 80 m. Cái nắng, cái nóng của thời tiết gần như đã không còn là trở ngại, bởi vì công việc ấy đã quá quen thuộc.

Mộc mạc, dung dị nhưng đó là hình ảnh rất đẹp của những người được mệnh danh là “phái yếu”. Tuy vậy, nhưng các chị đã thể hiện sự mạnh mẽ của mình trong từng thao tác. Từ đó, toát lên vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình, họ vẫn ngày ngày tần tảo, sát cánh cùng chồng để chăm lo cho con cái, vun vén hạnh phúc.

Thêm một phần thi được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả là thi khiêng thúng ra khơi. Có 6 đội chơi, mỗi đội gồm 4 VĐV (2 chèo và 2 hỗ trợ). Sau khi nghe tiếng còi hiệu lệnh xuất phát của trọng tài, các chàng trai với thân hình rắn chắc, đã nhanh chóng đưa chiếc thúng của đội mình xuống biển, vượt qua những con sóng nhấp nhô với khoảng chiều dài được cắm mốc quy định 50m, VĐV các đội đã hết sức cố gắng trong phần thi của mình, tranh nhau về đích sớm nhất.

Tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả như càng làm dậy lên không khí rộn ràng của mùa lễ hội. Với những trò chơi mang đậm đặc trưng vùng biển, được tổ chức vào dịp này như lời giới thiệu đến du khách gần xa về một phần cuộc sống, sinh hoạt của người dân quê hương.

Cùng với chương trình phần lễ với nhiều ý nghĩa tâm linh truyền thống, thì phần hội đã được diễn ra với các hoạt động phong phú, đa dạng mang đậm nét văn hoá dân gian. Qua đó góp phần tạo thêm ấn tượng tốt đẹp và tinh thần vui vẻ cho người dân địa phương và khách tham quan du lịch trong mỗi mùa Lễ hội Dinh Thầy Thím.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan

Giải bóng chuyền 6x6 vô địch tỉnh Bình Thuận 2023:
Công an tỉnh đoạt cúp vô địch
Chiều 28/10, Giải bóng chuyền 6x6 vô địch tỉnh Bình Thuận năm 2023 đã bế mạc tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Bình Thuận. Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Trưởng ban tổ chức đã dự bế mạc và trao giải.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trò chơi đậm “chất biển” trong lễ hội Dinh Thầy Thím