Theo dõi trên

"Các vấn đề của Dòng chảy phương Bắc 1 là do lệnh trừng phạt từ phương Tây"

14/09/2022, 14:27

Theo Điện Kremlin, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các vấn đề cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

“Mô tả tình hình hiện tại trong lĩnh vực năng lượng của châu Âu, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga đã và vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng, và sự gián đoạn trong hoạt động của Dòng chảy phương Bắc 1 là do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga gây cản trở việc bảo trì đường ống”, tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Putin nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đổ lỗi cho Nga về khủng hoảng năng lượng của châu Âu đều đáng chỉ trích, do các quốc gia liên quan đã đóng cửa nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine và Ban Lan, và từ chối cho phép vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU đã trở nên tồi tệ hơn vào đầu tháng 7 khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang một số quốc gia châu Âu bị gián đoạn. Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức đã dừng vận hành để bảo trì.

Sau đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi các nước EU chuẩn bị trước cho kịch bản Nga ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt sang khu vực này. EU cũng đưa ra kế hoạch tự nguyện giảm mức tiêu thụ khí đốt của tất cả các quốc gia thành viên xuống 15% từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/3/2023.

Đầu tháng 9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo, đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt tới Đức sẽ tiếp tục bị khóa cho tới khi một tuabin được sửa chữa, qua đó đình chỉ vô thời hạn hoạt động của tuyến đường cung cấp khí đốt then chốt tới châu Âu.

Trước đó, Gazprom thông báo sẽ ngừng vận hành hoàn toàn hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 trong 3 ngày cuối tháng 8 để phục vụ công tác bảo trì.

Dòng chảy phương Bắc 1 là một trong những tuyến đường chính cung cấp khí đốt từ Nga đến châu Âu, nhưng do những khó khăn trong việc bảo dưỡng các tuabin, hiện đường ống chỉ được sử dụng ở một phần công suất. Trong khi đó, đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản phê duyệt vaccine đặc hiệu với biến chủng phụ BA.5
Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản hôm qua (12/9) đã phê duyệt đối với vaccine Covid-19 “cải tiến” của 2 hãng dược phẩm Mỹ là Pfizer và Moderna. Vaccine này được cho là có hiệu quả chống lại biến chủng phụ BA.5 của chủng Omicron.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Các vấn đề của Dòng chảy phương Bắc 1 là do lệnh trừng phạt từ phương Tây"