Xếp đứng thứ 4 khối địa phương trong tỉnh năm ngoái nên đầu tháng 1/2024, Hàm Thuận Nam đã có kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả công bố đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính năm 2023. Bên cạnh, việc xác định cụ thể các tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để phân công trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện điểm số, thứ hạng những tiêu chí, tiêu chí thành phần của các chỉ số trong năm 2024 của huyện và những năm tiếp theo, kế hoạch triển khai này cũng là cơ sở để thực hiện các chương trình hành động, chỉ thị có nội dung liên quan. Rõ nhất là Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 7/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Thế nên, kế hoạch mang tính lâu dài và trước mắt trong năm 2024, năm mà chủ đề của Tỉnh ủy đưa ra là “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, Hàm Thuận Nam xác định phải cải thiện điểm số các chỉ số và đi vào thực chất. Trước hết để xây dựng bộ máy cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu quả và tiếp nữa nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, người dân.
Đến nay, sau 8 tháng cố gắng, các phòng ban, cấp xã trong huyện đã đạt được những kết quả khác nhau theo những nội dung đặt ra trong kế hoạch phải thực hiện, khắc phục trong năm 2024. Cụ thể, Văn phòng HĐND và UBND huyện phải thực hiện 5 nội dung thường xuyên trong năm 2024 thì có 4 nội dung đạt. Như đã kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) của huyện cập nhật, công khai trên Trang thông tin điện tử; đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương công khai danh mục TTHC đầy đủ, kịp thời theo quy định của Trung ương, tỉnh; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng quy định khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC của huyện, cấp xã… Còn một nội dung chưa đạt là tỷ lệ hồ sơ TTHC cấp huyện, cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn từ 98% trở lên.
Tương tự, Phòng Nội vụ được giao 6 nhiệm vụ thì đã thực hiện được 5. Như tiếp tục rà soát, kiện toàn sắp xếp bộ máy bên trong của các cơ quan hành chính nhà nước đảm bảo đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế của huyện; phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu chính sách thu hút người có tài năng vào bộ máy hành chính đảm bảo hiệu quả trong việc thực thi chính sách…Còn 1 nhiệm vụ chưa đạt là thực hiện sắp xếp, giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm trước liền kề.
Điều đáng chú ý, qua kết quả thực hiện các hạn chế trong cải cách hành chính 8 tháng qua ở Hàm Thuận Nam cho thấy với những nhiệm vụ có tính chất định tính thì hầu hết các phòng ban, cấp xã đều đạt. Còn với những nhiệm vụ mang tính định lượng thì hầu hết đều rất chật vật, thể hiện rõ trên cổng dịch vụ công quốc gia. Không chỉ 2 phòng ban trên bị kẹt con số tỷ lệ, kết quả tại Phòng Văn hóa và Thông tin cũng cho thấy như thế, như tỷ lệ số hóa hồ sơ quy định 80%, phòng mới đạt 60,2%... Còn ở cấp xã, có 4 xã xử lý hồ sơ TTHC dưới 90%, trong khi yêu cầu tối thiểu 98% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn; 13 xã, thị trấn chưa đạt 90% tỷ lệ về số hóa hồ sơ; 4 xã chưa đạt tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến…
Thế nhưng, với hồ sơ trên giấy thì cấp huyện, cấp xã giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao. Kết quả 6 tháng năm 2024, cho thấy cấp xã giải quyết hồ sơ TTHC đúng hẹn là 14.228/14.228, trong khi đó cấp huyện trễ hẹn chỉ 34 hồ sơ trên tổng 1.859 hồ sơ. Sang quý III cũng thế, tỷ lệ quá hạn rất ít, chỉ 24/1.341 hồ sơ đã giải quyết, tỷ lệ giải quyết đạt 98,21%.
Theo nhận định của Sở Nội vụ, nếu kết quả giải quyết hồ sơ trên giấy và trên cổng dịch vụ công quốc gia chưa khớp thì có thể do cán bộ chưa kịp cập nhật kết quả hồ sơ trên hệ thống. Điều đó xuất phát từ chưa quen xử lý trên hệ thống dịch vụ công và cả từ tính chất hồ sơ, nhất là trên lĩnh vực đất đai phải qua nhiều khâu mà mỗi khâu bị trễ vài giây thì tính chung, tỷ lệ trễ sẽ tăng cao.