Theo dõi trên

Cần bố trí, sắp xếp lại bãi đỗ xe ở Khu di tích Dục Thanh

18/01/2024, 05:33

Hiện nay rất đông du khách, học sinh, sinh viên đến tham quan, nghiên cứu, học tập dẫn đến Khu di tích Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận lúc cao điểm trở nên quá tải.

z5041724626860_fd30757350069f351afe2c1d8b1ae3df.jpg
Đường Trưng Nhị bên cạnh bảo tàng luôn trong tình trạng đông đúc du khách.

Quá tải phương tiện

Khu di tích Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận, nơi lưu giữ, trưng bày các hiện vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước bao gồm học sinh, sinh viên, cựu chiến binh…đến tham quan, học tập. Đặc biệt, khi các dự án giao thông cao tốc đưa vào sử dụng tạo động lực cho du lịch phát triển, du khách tìm đến với khu di tích nhiều hơn.

20240108_104716.jpg

Theo thống kê năm 2023, lượng khách đến tham quan và tổ chức các lễ viếng, sinh hoạt chính trị là 165.718 lượt người, phục vụ 388 lễ viếng, báo công, tuyên dương, lễ xuất quân, kết nạp Đảng, trao giấy khen, sinh hoạt chuyên đề… So với cách đây vài năm khi cao tốc Bắc - Nam chưa thông suốt thì hiện nay khách đến tăng hơn rất nhiều. Chẳng hạn năm 2018, khi không bị ảnh hưởng Covid-19 có hơn 162 ngàn lượt người, phục vụ 203 lễ… Khi Khu di tích tiếp nhận lượng khách đến đông, đồng nghĩa với phương tiện ra vào khu di tích cũng tăng lên, nhất là vào dịp lễ, tết, cuối tuần trong khi bãi xe và các tuyến đường xung quanh nhỏ hẹp. Bà Võ Thị Kim Phượng, ở khu phố 4, phường Đức Nghĩa, bán quán giải khát gần Khu di tích cho biết, so với trước kia thì lượng khách đến bảo tàng hiện nay đông hơn nhiều, đôi khi không còn chỗ đậu xe. Song, phần lớn khách vào tham quan, viếng Bác xong rồi đi ngay nên cũng giải phóng bớt lượng xe ùn tắc.

z5041724613950_db9be9e7d2915144a497c2491744c4cd.jpg
Đầu đường Trưng Nhị vào bảo tàng  

Việc quá tải phương tiện đang làm cho UBND phường Đức Nghĩa và chính Khu di tích Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận cũng trăn trở. Song không thể làm được gì hơn ngoài kiến nghị với ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ, do biết hạ tầng cơ sở phía nam thành phố hình thành lâu đời, đất chật, người đông, đường hẹp. Ông Đặng Văn Hưng - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận cho biết, ở khu vực bảo tàng có 2 bãi đậu xe, một bãi phía trước nhà hàng Cà Ty và một bãi ở cổng sau của bảo tàng. 2 bãi này rất nhỏ, mỗi bãi chỉ đậu được vài phương tiện. Các tuyến đường như Trưng Nhị, Đội Cung… cũng nhỏ hẹp, luôn đông đúc người dân, học sinh, du khách, không đảm bảo cho việc đậu đỗ xe của khách đến Khu di tích. Trước thực trạng, UBND phường Đức Nghĩa phối hợp với bảo tàng bố trí sắp xếp xe đậu bên lề các tuyến đường trong khu vực.

Không thể thu phí

Nhưng cách bố trí ấy cũng chỉ là giải pháp tạm thời, khi câu chuyện còn liên quan việc thu phí xe theo Nghị quyết số 41 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, vốn lâu nay không thể thực hiện. Theo các văn bản có liên quan việc thu phí xe ở các bãi xe của thành phố, UBND phường Đức Nghĩa sẽ thu phí xe tại bãi xe của bảo tàng. Nhưng thời gian qua, phía phường không thu dù cắm bảng thu phí. UBND phường lý giải, do nhân dân và du khách cho rằng đây là trung tâm nghiên cứu, tuyên truyền, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là trung tâm sinh hoạt chính trị, văn hóa của tỉnh nên tạo điều kiện cho người dân đến tham quan, nghiên cứu học tập hạn chế các loại phí. Hơn nữa ở bảo tàng phần lớn là các đoàn đại biểu từ Trung ương, địa phương đến viếng Bác không lẽ lại thu phí?

Đức Nghĩa cũng đã kiến nghị với các cấp, ngành về việc bỏ thu phí xe tại bãi xe bảo tàng. Đồng thời, đưa ra giải pháp, lắp đặt biển cấm các loại xe từ 50 chỗ ngồi trở lên (ngoại trừ xe công vụ) tại đoạn đầu đường Trưng Nhị ngay dốc cầu Dục Thanh. Khi có biển cấm thì các loại xe này không vào đậu trong Khu di tích, UBND phường sẽ bố trí người hướng dẫn đậu xe ở bãi xe có thu phí trước Nhà hàng Cà Ty gần đó để không gây ùn tắc.

Ông Đặng Văn Hưng cho biết, nhiều lần làm việc với ngành chức năng thành phố về vấn đề thu phí xe, họ có ý kiến chuyển giao việc thu phí này cho phía bảo tàng thực hiện. Nhưng điều này rất khó vì bảo tàng là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không có chức năng này. Còn việc lắp đặt biển cấm đỗ xe ở đầu đường Trưng Nhị thì thuộc ngành giao thông, nhưng nếu lắp đặt biển cấm ở đây liệu Đức Nghĩa có đảm bảo đủ chỗ đậu xe vì bãi trước Cà Ty rất hẹp.

Có ý kiến cho rằng, để giải quyết dứt điểm các vấn đề trên chỉ còn cách quy hoạch chuyển đổi khu dân cư trong khu vực đến vị trí khác nhường chỗ cho bãi đậu xe thông minh, hiện đại... Khi đó không chỉ giải quyết được tình trạng quá tải phương tiện và thu phí xe mà còn tôn thêm vẻ đẹp cho Khu di tích - Bảo tàng.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Dục Thanh
Bên dòng sông Cà Ty hiền hòa, thơ mộng, nằm ngay trung tâm TP. Phan Thiết, một công trình tưởng niệm có ý nghĩa tinh thần vô giá của nhân dân Bình Thuận đối với Bác Hồ kính yêu. Đó là Khu Di tích Dục Thanh - Phan Thiết, nơi đây đã từng in dấu chân của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (tên gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc Người 20 tuổi) dừng chân dạy học một thời gian ngắn từ tháng 9/1910 đến tháng 2/1911.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần bố trí, sắp xếp lại bãi đỗ xe ở Khu di tích Dục Thanh