Theo dõi trên

Cần chấn chỉnh chăn nuôi thả rông khu vực đô thị

23/02/2023, 05:39 - Lượt đọc: 1,608

Thời gian qua, tình trạng người dân chăn thả gia súc, thả rông vật nuôi ngoài đường cũng như ở những nơi công cộng trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra. Tình trạng này không những gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây cản trở giao thông, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác.

Bò thả rông quá nguy hiểm

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hi hữu liên quan đến bò thả rông. Vào buổi chiều cuối năm vừa qua, anh P.Đ.D (SN 1998, phường Phước Lộc, thị xã La Gi) điều khiển xe máy mang biển số 86 B5 – 060.54 đang trên đường chở bạn về nhà, bất ngờ tông vào một con bò thả rông đi trên quốc lộ 55, đoạn qua xã Tân Phước, thị xã La Gi. Vụ tai nạn đã làm anh D. bị thương nặng, được người đi đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh D. được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh chữa trị nhưng đã tử vong sau đó. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an thị xã La Gi đã tổ chức khám nghiệm hiện trường; công an cũng đã tạm giữ con bò có liên quan đến vụ tai nạn trên để tìm ai là chủ con bò này để xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên việc tìm kiếm “thân chủ” rất khó khăn, bởi không ai dám đứng ra nhận con bò là tang vật đang liên quan đến vụ án.

img_3922.jpg
Đàn bò thả rông trong lần qua đường Văn Cao, khu phố 11, P. Phú Trinh.

Trên đoạn đường Ngô Quyền, phường Tân An, ven nội thị La Gi, người đi đường thỉnh thoảng phải chủ động tránh đàn bò được người chăn dắt ngang qua. Còn trên tuyến quốc lộ 55 qua các xã: Tân Xuân, Tân Hà, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tình trạng bò chăn thả (khoảng 10 con/đàn) ung dung qua đường cũng đã xuất hiện; những lúc như vậy người điều khiển các loại phương tiện giao thông phải dừng nhường đường. Nhất là đoạn tuyến tránh quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, cảnh đàn bò đông vài chục con thủng thẳng qua đường vào buổi sáng hoặc xế chiều, người chăn đi phía sau chỉ huơ cây như làm hiệu xin đường. Những lần đụng cảnh ấy, các tài xế xe tải, xe khách lưu thông tuyến tránh này phải chịu khó đứng chờ… đàn bò sang hết đường.

Còn đàn bò khoảng 6 - 7 con thường “lai vãng” khu vực giáp ranh giữa khu phố 11, phường Phú Trinh và khu phố 3, phường Xuân An, TP. Phan Thiết gây không ít khó chịu với người đi đường. Ngay buổi chiều mùng 6 Tết Quý Mão vừa qua, chúng đã ngậm vài đám cỏ hoang ở những lô trống đoạn đường Văn Cao. Có khi chúng ung dung vào hoa viên giáp ranh 2 phường trên, công nhân môi trường đánh đuổi mới đi. Một số người dân ở đây cho hay, đàn bò trên của chủ nuôi khu vực gần quốc lộ 1A, thuộc phường Xuân An.

Tập trung chấn chỉnh

Trước thực trạng còn một số chủ nuôi bò thả rông khu vực đô thị, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành Công văn số 7126, ngày 22/12/2022, nêu rõ: “Để chấn chỉnh chăn nuôi thả rông, trước đó UBND thành phố đã yêu cầu chủ tịch UBND các phường, xã rà soát các hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn. Qua đó phường yêu cầu các trường hợp nuôi bò thả rông cam kết thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng cảnh quan đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp chủ nuôi không chấp hành, vi phạm chăn bò thả rông. Đồng thời, Phòng Kinh tế xác định các khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, trong các khu dân cư để UBND các phường, xã thông báo người dân biết, chấp hành di dời theo quy định.

Trong khi đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 3761, ngày 7/11/2022 chỉ đạo sở, ngành góp ý tờ trình, nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm, động vật khác; chính sách hỗ trợ di dời, đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghị quyết ban hành, UBND các huyện, thị, thành phố sẽ chỉ đạo các địa phương thực hiện để chăn nuôi bò, động vật khác theo đúng quy định.  

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trả lời bạn đọc: Không đủ hình thành một thửa đất
Bà Lê Thị Hồng và ông Đỗ Viết Dinh, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết đã kiến nghị các ngành chức năng thành phố sớm xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 60 m2 tại phường Thanh Hải, vì gia đình đã sử dụng đất ổn định liên tục từ năm 1989 đến nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấn chỉnh chăn nuôi thả rông khu vực đô thị