Theo dõi trên

Cần chấn chỉnh việc kinh doanh vật liệu xây dựng trong thành phố

06/12/2020, 09:12

BTO-Tại kỳ họp lần thứ 11-HĐND tỉnh vừa diễn ra, một lần nữa tình trạng gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn của các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng lại được đưa ra chất vấn.

Theo đại biểu HĐND: ở trung tâm TP. Phan Thiết và TX. La Gi nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng sử dụng các lô đất trống, hoặc lề đường, vỉa hè để làm điểm tập kết, kho bãi chứa các loại VLXD cồng kềnh như: sắt, thép, xi măng, gạch, cát, đá chẻ... gây ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn. Các xe tải ben chở cát, đá, gạch ra - vào, lên - xuống VLXD liên tục, hoặc di chuyển trên đường mà không che chắn kỹ, làm rơi vãi đá, cát, sỏi trên mặt đường, vừa gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT đô thị.

Từ ý kiến của cử tri, đại biểu HĐND kiến nghị: để xây dựng đô thị du lịch văn minh, hiện đại, sạch đẹp, cần di dới các điểm tập kết, kho bãi chứa VLXD cồng kềnh ra khỏi thành phố, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan và ATGT đô thị.

Lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Công thương đã trả lời chất vấn vấn đề này, tuy nhiên qua thảo luận tại nghị trường, các đại biểu HĐND cho rằng: pháp luật không cấm kinh doanh VLXD trong thành phố, nhưng các cửa hàng chỉ được đặt mẫu vật liệu để bán hàng, còn sử dụng các lô đất trống, lề đường, vỉa hè làm kho chứa, bãi tập kết các loại VLXD như sắt, thép, gạch, cát, đá chẻ, xi măng... gây ô nhiễm môi trường, là không đúng quy định, cần phải chấn chỉnh.

Đại biểu HĐND cũng đề nghị: từ nay việc cấp phép mới cho kinh doanh VLXD trong thành phố phải xem xét về khả năng mặt bằng, kho bãi chứa vật liệu của chủ cơ sở, nếu không đáp ứng yêu cầu thì không được cấp phép.

Trước đây, tình trạng các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu hoạt động ngày đêm trong TP.Phan Thiết, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ...

Chính quyền TP.Phan Thiết đã kiên quyết di dời hàng trăm cơ sở phế liệu ra vùng ngoại ô, vùng ven, để thành phố sạch, đẹp, an toàn hơn.

Đối với các cơ sở kinh doanh VLXD cồng kềnh, gây ô nhiễm môi trường trong thành phố, thiết nghĩ việc chấn chỉnh không quá khó, chỉ cần chính quyền kiên quyết kiểm tra, xử lý tới nơi tới chốn các vi phạm nêu trên. Kết luận chất vấn về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu chính quyền chấm dứt tình trạng này trước ngày 1/7/2021.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấn chỉnh việc kinh doanh vật liệu xây dựng trong thành phố