Theo dõi trên

Cần đầu tư khơi thông tuyến suối Lạng, xã Hàm Hiệp

21/12/2017, 08:59

BT- Suối Lạng, xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc là con suối tự nhiên dùng để thoát nước trong mùa mưa bão, do UBND xã quản lý, với chiều dài khoảng 10 km, từ cầu Tư Sa, thôn Đại Thiện 2 đến giáp ranh xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết. Nhưng tuyến suối Lạng ngày càng bị thu hẹp lại, do đất, cát bồi lấp, cây cối mọc um tùm và bị các hộ dân ở hai bên bờ lấn chiếm đất sản xuất, làm cản trở dòng chảy. Nhất là về mùa mưa, nước lũ thoát không kịp đã gây ngập úng hàng chục ha cây trồng, làm cho các hộ dân hết sức bức xúc. Nhiều lần cử tri đã kiến nghị, nhưng các ngành chức năng huyện chưa giải quyết kịp thời, vì nguồn kinh phí đầu tư nạo vét, khơi thông dòng chảy  tuyến suối Lạng rất lớn. Không những dùng xe cơ giới nạo vét, phát dọn cây cối dọc tuyến suối Lạng mà phải tiến hành giải tỏa, thu hồi đất lấn chiếm của các hộ dân ở hai bên bờ suối.

Trước tình hình đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có chủ trương, từ năm 2017- 2020, hàng năm trích nguồn ngân sách huyện khoảng 1 tỷ đồng để phát dọn cây bụi, khơi thông dòng chảy của một số tuyến suối tự nhiên trên địa bàn các xã, thị trấn để thoát lũ trong mùa mưa bão, nhằm tránh thiệt hại cho nhân dân. Cụ thể: Năm 2018, huyện sẽ đầu tư cho UBND xã Hàm Hiệp 100 triệu đồng để tiến hành phát dọn cây cối trên tuyến suối Lạng, dài khoảng 2 km, từ cầu Tư Sa, thôn Đại Thiện 2 đến thôn Xuân Điền. Tại vị trí này có tuyến suối rẽ thoát lũ ra hồ Lỡ, nhằm mục đích chia lũ cho tuyến suối Lạng. Riêng 8 km còn lại của tuyến suối Lạng, từ thôn Xuân Điền đến giáp xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết đã bị đất, cát bồi lấp nhiều phải dùng xe cơ giới nạo vét, phát dọn cây bụi và triển khai phương án giải tỏa, thu hồi đất lấn chiếm của các hộ dân ở hai bên bờ suối, nên kinh phí đầu tư rất lớn, vượt quá khả năng của huyện. Do đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với UBND xã Hàm Hiệp tổ chức khảo sát, lập dự toán kinh phí đầu tư và trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ để tiếp tục nạo vét, khơi thông tuyến suối Lạng, tạo dòng chảy thông thoáng trong mùa mưa lũ.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đầu tư khơi thông tuyến suối Lạng, xã Hàm Hiệp