Theo dõi trên

Cần hướng dẫn kỹ khi con chạy xe phân khối thấp

07/10/2022, 05:49

Tựu trường, bên cạnh một số học sinh được cha mẹ, người thân đưa đón hàng ngày, thì cũng có không ít em tự đi học. Tuy nhiên, thay vì sử dụng những chiếc xe đạp, xe đạp điện hay xe máy điện… để tới trường học như lâu nay, thì hiện nay học sinh học cấp III ở các trường trong TP. Phan Thiết được cha mẹ mua sắm cho xe dưới 50 phân khối để tự đến trường ngày càng nhiều, bởi ưu điểm là không cần bằng lái ở độ tuổi của các em.

Theo cách nghĩ của cha mẹ việc làm này là cần thiết và phù hợp, ở độ tuổi này là con mình đủ sức khỏe, đủ tầm vóc và đủ cả các kỹ năng để chạy xe; về sự tiện lợi là cha mẹ không mất thời gian phải đưa đón hàng ngày; còn con thì có thể chủ động giờ giấc tự đi lại trong việc học hành.

thi-a1(1).jpg

Song thực tế không phải vậy, vì hàng ngày trên đường đi làm tôi vẫn thấy có không ít học sinh chạy xe phân khối thấp không đúng cách như ra đường chạy rất nhanh, lạng lách; qua đường thiếu quan sát, không bật đèn xi nhan, vô tư dàn hàng ngang chạy, thậm chí có trường hợp dùng chân đẩy xe đạp của bạn khác và trò chuyện cùng nhau… trông cực kỳ nguy hiểm. Dù biết rất tiện đôi đường cho cả cha mẹ và con cái, thế nhưng có một số cha mẹ dường như còn chủ quan, thờ ơ với sự nguy hiểm có thể xảy đến khi cho con sử dụng xe máy đi học. Bởi, mọi người chúng ta đều biết đường sá giao thông ở ta vốn luôn đông đúc, lộn xộn, khi mà nhiều người tham gia giao thông ý thức còn kém nên tùy tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ… không tuân thủ Luật Giao thông. Thực tế hầu như năm nào ở các địa phương trong nước cũng xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông có liên quan tới học sinh, trong đó một vài vụ tai nạn lỗi cũng là chính các em gây ra, chỉ vì ở độ tuổi học sinh THPT của các em thường thích thể hiện mình nên sẽ có những hành động bộc phát.

Chính vì vậy, để các con đi học được an toàn, trước khi mua xe để con tự lái cha mẹ nên chỉ dẫn cách lái xe sao an toàn. Do thời gian đi không bao lâu tay lái của các con thường yếu, cũng như chưa đủ chín chắn trong xử lý những sự cố trên đường, nên rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Bên cạnh, phải thường xuyên nhắc nhở con phải có trách nhiệm, ý thức trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Việc làm này cần được duy trì hàng ngày, chứ không thể lơ là, đường sá ngày càng đông đúc xe cộ, phức tạp và thiếu an toàn, chỉ cần ẩu một chút thôi thì hiểm họa tai nạn có thể ập tới bất cứ lúc nào. Thiết nghĩ, ngoài việc nhắc nhở của cha mẹ, thì giáo viên tại các trường học cũng căn dặn thường xuyên để đường đi học, về nhà của các em được an toàn giao thông hơn.

P.N


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông
Thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần hướng dẫn kỹ khi con chạy xe phân khối thấp