Theo dõi trên

Cần lắm những lớp tập huấn cứu hộ, cứu đuối

14/06/2016, 09:09

BT - Ở địa phương có chiều dài gần 200 km bờ biển và nhiều khu du lịch có hồ bơi, bãi tắm như tại Bình Thuận thì vấn đề phòng, tránh nguy cơ đuối nước càng phải đặc biệt quan tâm. Nhất là vào những tháng hè oi nóng, dự báo số lượng du khách trong lẫn ngoài nước (chắc chắn có cả đối tượng trẻ em, học sinh) đổ về các điểm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ven biển sẽ đông hơn.

Có thể thấy, hầu như năm nào tại các bãi biển công cộng hoặc ở các resort cũng xảy ra trường hợp đuối nước do đối tượng không biết bơi, trẻ xuống tắm mà không có người lớn đi kèm… Nếu nơi nào có lực lượng cứu nạn thường xuyên túc trực, đầu tư phương tiện cứu hộ theo quy định thì ở đó công tác đảm bảo an toàn cho du khách tạm yên tâm. Nhưng trên thực tế, không phải tất cả các địa bàn và cơ sở kinh doanh du lịch đều bố trí đầy đủ đội ngũ nhân viên đáp ứng cho công tác này, đó là chưa kể người tham gia đã được trang bị kiến thức, kỹ năng cứu hộ, cứu đuối hay chưa…

         
   

      

         Công tác cứu hộ, cứu đuối trên các bãi biển phải đặc biệt quan tâm.

Xuất phát tình hình trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT & DL) Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch mở lớp cứu hộ, cứu đuối năm 2016 với thời gian diễn ra trong 5 ngày từ 14 - 18/6 tới đây tại Trường Năng khiếu Nghiệp vụ thể dục thể thao (TP. Phan Thiết). Lãnh đạo ngành cho biết: Mục đích của lớp tập huấn lần này là nhằm tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác cứu hộ, cứu đuối tại các bãi tắm ven biển, hồ bơi… Qua đó sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước có thể xảy ra cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia hoạt động thể thao giải trí trên biển tại Bình Thuận.

Với thời gian như dự kiến, lớp cứu hộ, cứu đuối năm 2016 do ngành VH, TT & DL tổ chức được chú trọng vào cả nội dung lý thuyết lẫn thực hành theo các chuyên đề cụ thể. Về lý thuyết sẽ giúp học viên nắm bắt các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động cứu hộ, cứu đuối đối với lĩnh vực thể dục thể thao, bên cạnh là tìm hiểu một số kỹ thuật bơi. Trong phần thực hành thì học viên thể hiện kỹ thuật bơi ếch, bơi trườn sấp, kỹ thuật lặn, bơi tiếp cận, bơi dìu nạn nhân, ngoài ra còn thực hành phương pháp giải thoát trong nước, dìu nạn nhân vào bờ và hô hấp nhân tạo. Sau khi đáp ứng đạt yêu cầu phần kiểm tra bơi 200 m, bơi thực dụng 25 m tiếp cận và dìu nạn nhân vào bờ, thực hiện các bước hô hấp nhân tạo… học viên sẽ được Sở VH, TT & DL Bình Thuận cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn.

Để tổ chức thành công, gần tháng qua các đơn vị chức năng trực thuộc Sở VH, TT & DL Bình Thuận đã phối hợp triển khai các phần việc liên quan để chuẩn bị cho lớp cứu hộ, cứu đuối năm 2016. Vấn đề còn lại, các cơ sở đang hoạt động kinh doanh có hồ bơi, bãi tắm và Ban quản lý khu du lịch trên địa bàn tỉnh phải xác định rõ tầm quan trọng của cứu hộ, cứu đuối và không thể thờ ơ. Đồng thời xem đây là điều kiện thuận lợi để đăng ký cử nhân viên tham gia lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của công tác này trong hoạt động…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần lắm những lớp tập huấn cứu hộ, cứu đuối