Theo dõi trên

Cẩn trọng với thực phẩm ngoài cổng trường

09/04/2024, 05:05

Mấy ngày này, thông tin vụ một bé gái học lớp 5 tại phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi ăn sáng trước cổng trường đang dấy lên những nghi ngờ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học và sức khỏe của học sinh là vấn đề đang được nhiều người đặt ra.

Thông tin ban đầu, học sinh này sau khi ăn sáng xong vào trường thì có triệu chứng mệt mỏi, ngất xỉu. Dù đã được giáo viên đưa đến bệnh viện nhưng em đã không qua khỏi. Buổi sáng cùng ngày, nhiều học sinh khác ở ngôi trường này sau khi ăn sáng với nhiều món khác nhau như cơm gà, sushi, thức ăn nhanh tại các hàng quán và từ người bán hàng rong gần trường cũng xuất hiện các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy… Cũng ở Khánh Hòa, trong tháng 3 nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm đã được xác định do ăn cơm gà, khi lây nhiễm chéo các vi khuẩn salmonella, bacillus cereus, staphylococcus aureus.

an-vat-cong-truong.jpg
Những món đồ ăn vặt luôn hấp dẫn học sinh bởi giá rẻ và nhiều loại để lựa chọn.

Tại TP. Phan Thiết, tình trạng đồ ăn vặt được bán trước cổng trường không rõ nguồn gốc diễn ra khá nhiều. Vào đầu giờ học hoặc giờ tan trường, chỉ cần ghé các cổng trường rất dễ bắt gặp hình ảnh học sinh tụ tập tại các cửa hàng, gánh hàng rong để mua đồ ăn vặt. Điểm chung những món đồ ăn này là rất rẻ và đa dạng mẫu mã, chỉ cần vài ngàn đồng là các em mua được cho mình một món yêu thích, nào phô mai que, xúc xích, bắp rang bơ, kẹo bông, cá viên chiên, thạch, bánh kẹo, đồ uống... Nhưng đa số các loại đồ ăn vặt được bày bán trước cổng trường đều không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc địa chỉ sản xuất; một số có chữ nước ngoài, không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nhiều món hàng được gắn nhãn “nhà làm” nhưng cũng không rõ thời gian thực hiện.

Mặc dù đã có những hồi chuông cảnh báo về tác hại của đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc nhưng nhiều phụ huynh và học sinh vẫn xem nhẹ điều này. Với các em học sinh, những đồ ăn đầy màu sắc, kích thích vị giác là điều rất hấp dẫn và khó bỏ qua.

Trước những thông tin ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra, chị Nguyễn Thị Thu Hiếu (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) có con đang học lớp 1, Trường tiểu học Phú Thủy cho rằng: Thời tiết dạo này nắng nóng, thức ăn dễ ôi thiu, trong khi cơ thể trẻ nhỏ còn yếu ớt nên bị ngộ độc cũng là dễ hiểu. Vì thế chị đã thay đổi thói quen, chịu khó dậy sớm nấu cho con ăn sáng hoặc lựa chọn những thức ăn được chế biến nóng như phở, cháo vào buổi sáng.

su_kem_.jpg
Nguyên liệu chế biến không đảm bảo, kèm theo vấn đề bảo quản không đúng cách khiến nhiều trường hợp bị ngộ độc

Còn chị Trần Thụy Lan chia sẻ: Đồ ăn vặt có thể xem là một thức quà đầy kỷ niệm của tuổi học trò. Tuy nhiên hiện có nhiều món không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn mác. Mới đây con trai tôi đang học lớp 3 còn so sánh khi một số bạn cùng lớp được ba mẹ cho sử dụng tiền hàng ngày để mua nước uống, bánh sau giờ tan trường. Gia đình đã nhắc nhở cháu không nên ăn những loại thực phẩm này, nhưng nhiều lúc tan học, đợi ba mẹ tới đón, con được bạn bè chia sẻ nên vẫn ăn.

Để tránh tình trạng mua nước uống được chế biến sẵn không rõ nguồn gốc, vài năm trở lại đây, tại một số điểm trường, chính quyền thành phố và các đơn vị đã phối hợp lắp đặt các máy bán nước tự động. Điều này tạo thói quen cho các em lối sống văn minh hơn, không tụ tập ồn ào, hay ăn uống xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan trước cổng trường.

Vì thế cùng với giải pháp từ gia đình đó là nhắc nhở con em mình ăn uống tại nhà trước khi đến lớp; không mua, sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, hướng dẫn con đọc các thông tin về hạn sử dụng thực phẩm, thì nhiều phụ huynh cho rằng các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại khu vực cổng trường học. Bên cạnh đó, trong các tiết học giáo viên cần tăng cường nhắc nhở, hướng dẫn học sinh giữ gìn vệ sinh, không nghe lời dụ dỗ và không ăn uống các thức ăn ở ngoài cổng trường.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đầu tư cơ sở vật chất để thu hút học sinh đến lớp
Xã Trà Tân nằm ở phía nam huyện Đức Linh, cách trung tâm huyện lỵ 22 km theo trục lộ ĐT 766. Toàn xã có 2.053 hộ dân với hơn 9.150 nhân khẩu. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có 307 hộ, với 1.515 khẩu.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng với thực phẩm ngoài cổng trường