Theo dõi trên

Cảnh báo lừa đảo thu phí giấy chứng nhận mã số xuất khẩu sang Trung Quốc

10/01/2024, 05:25

Lãnh đạo Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) - Bộ Nông nghiệp và PTNT khẳng định, việc một số khách hàng Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp Việt phải trả phí từ 100 - 1.000 USD để đăng ký giấy chứng nhận mã số xuất khẩu sang thị trường này là có dấu hiệu lừa đảo. Tổng cục Hải quan Trung Quốc không yêu cầu về loại giấy tờ này và không thu phí.

Được biết, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhận được yêu cầu từ phía khách hàng Trung Quốc về Giấy chứng nhận đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đăng ký và nộp phí thông qua 2 website: www.gacc.appwww.aqsiq.net.

z4816477965317_8fa714aced63e5810771510b11251ae7.jpg
Thanh long Bình Thuận.

Theo đó, 2 website trên có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo doanh nghiệp khi sử dụng tên viết tắt tiếng Anh của các cơ quan trực thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong địa chỉ website. Ngoài ra, 2 website này yêu cầu các doanh nghiệp phải trả phí từ 100 - 1.000 USD để đăng ký giấy tờ chứng nhận mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo quy định của Hải quan Trung Quốc và Việt Nam, không có chuyện thu phí về việc cấp mã xuất khẩu và cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp. Trong trường hợp phía khách hàng yêu cầu như vậy thì các doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp với cơ quan đầu mối quốc gia là Văn phòng SPS Việt Nam. Cơ quan này sẽ có trách nhiệm để giải đáp các quy định có liên quan cho doanh nghiệp.

Văn phòng SPS Việt Nam, thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo các doanh nghiệp cần truy cập các website chính thức của phía Trung Quốc có đuôi “.cn” để kiểm tra kết quả đăng ký, tra cứu thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, liên tục cảnh giác với các yêu cầu bất thường trong quá trình giao thương với đối tác.

Tính đến giữa tháng 12/2023, có 14 loại nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, gồm: Thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, thạch đen, chanh dây, sầu riêng, khoai lang và yến sào. Trong đó, sầu riêng, thanh long Bình Thuận có sản lượng xuất khẩu khá lớn, thị trường xuất khẩu chính ngạch của thanh long Bình Thuận hiện nay là châu Á (chiếm tỷ trọng khoảng 75% về sản lượng).

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đưa thanh long Bình Thuận quảng bá tại thị trường trọng điểm
Ngay khi Kế hoạch tổ chức Đoàn giao thương tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế tại Trung Quốc năm 2023 được UBND tỉnh ban hành, Sở Công Thương đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo lừa đảo thu phí giấy chứng nhận mã số xuất khẩu sang Trung Quốc