Theo dõi trên

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo

07/05/2024, 05:42

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh, nắm bắt được tâm lý nhiều phụ huynh sẽ tìm hiểu thông tin về các trại hè hướng nghiệp nên nhiều đối tượng lừa đảo đã giả mạo trang thông tin về hoạt động trại hè để lừa tiền. Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội quảng cáo Chương trình trại hè dưới hình thức “Học kỳ Công an” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.

Các đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook và sử dụng các hình ảnh của công an, quân đội, nhân viên hàng không để mạo danh cơ quan chức năng và đăng các nội dung như “Phụ huynh liên hệ cho con em tham gia trại hè 2024 để có trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp và nhận khuyến mãi hấp dẫn…”, sau đó gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt nạn nhân trao đổi qua mạng xã hội Zalo của “chuyên viên”.

canh-bao-1.jpg

Chiêu trò của các đối tượng lừa đảo bao gồm sao chép nội dung và hình ảnh của các cuộc thi uy tín để lừa dối phụ huynh và học sinh. Các trang mạng xã hội này đăng tải những nội dung về trải nghiệm học tập “hành trình của những chiến binh mạnh mẽ dám đối đầu với khó khăn chinh phục thử thách”, “hành trình của những chiến binh ý chí, dũng cảm và kỷ luật và cũng là hành trình của đoàn kết, nhân ái, yêu thương…”, kèm theo các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt các phụ huynh trao đổi qua mạng xã hội Zalo.

24-0404-1104.jpg

Sau khi mọi người mắc bẫy, các đối tượng này yêu cầu phụ huynh thực hiện các thử thách và nhiệm vụ với số tiền tăng dần để hỗ trợ cuộc thi. Các đối tượng lừa đảo tư vấn các cháu sẽ được miễn phí, bao ăn, ở. Đổi lại, học viên tham gia phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền, hoặc đặt cọc trước một khoản tiền từ 5 đến 10 triệu đồng để đăng ký.

Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là đúng sự thật nhiều người dân đã chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia, tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong thì đối tượng chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo “giả mạo tổ chức trại hè, mới đây cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi nhận được thông tin từ các trang Facebook như: “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Học Kỳ Quân Đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”... hoặc các nội dung quảng cáo tương tự cần điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu; nếu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Truy tìm Giám đốc Công ty liên quan đến tố giác của công dân
BTO-Thượng tá Nguyễn Văn Phương, Phó Thủ trưởng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh vừa ra quyết định truy tìm Nguyễn Minh Tuyến (SN 1978, trú xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo