Theo dõi trên

Cảnh giác trước các chiêu trò mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo

23/09/2024, 10:13

BTO-Thời gian gần đây, BHXH ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận với các nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH.

canh-bao.png

Mạo danh, yêu cầu cập nhật thông tin ứng dụng VssID

Mới đây, Báo Bình Thuận nhận được phản ánh từ người dân về việc bị nhiều đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Cụ thể, ngày 22/9/2024, anh H.T (Phan Thiết) nhận được cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH, thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu CCCD và yêu cầu anh lên cơ quan BHXH tỉnh để cập nhật lại thông tin. 15 phút sau, người này gọi lại anh T hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan BHXH và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online.

Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, nên anh T gọi điện thoại tới cơ quan BHXH để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, BHXH không có gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD. Hiện tại, BHXH tỉnh không điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

BHXH tỉnh đã thông báo đến các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức dịch vụ thu; các đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn phổ biến đến các đơn vị, người lao động, người dân, đề cao tinh thần cảnh giác: Không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt,.. cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Hiện tại, BHXH tỉnh không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

z5857722481348_de2fd935457086b4652f032560a0ba6f.jpg

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống

Đây không phải lần đầu xuất hiện các đối tượng lừa đảo, trước đó, BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH để lừa đảo người dân. Đồng thời, đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.

BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohi..., người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Về phía BHXH các địa phương, đến ngày 15/5/2024, 54 BHXH tỉnh, thành phố có trang Fanpage được cấp tích xanh. Người dân, người lao động cần thông tin, hỗ trợ, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, có thể tìm kiếm trang fanpage của BHXH tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống, làm việc. Chọn trang fanpage đã được cấp tích xanh để nhắn tin đặt câu hỏi, yêu cầu; không vào các Trang chưa được cấp tích xanh để phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

anhdaidien_20231110101524am.png
Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo, người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của người lạ tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

HƯƠNG LAN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh giác: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh giác với thủ đoạn giả danh, mạo danh cơ quan tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Nổi bật
Báo chí giải pháp: Giữ vững vị trí ngọn hải đăng
Hiện nay, khi xã hội và công chúng đặt yêu cầu nhiều hơn về vai trò, trách nhiệm của báo chí đối với đất nước, xã hội và cộng đồng, thì việc phát triển báo chí giải pháp là xu hướng tích cực, phù hợp với sự vận động của báo chí trong giai đoạn hiện nay… Tại chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 với chủ đề: “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” vừa diễn ra vào chiều 21/9, tại TP. Phan Thiết đã một lần nữa khẳng định sự phát triển tất yếu của báo chí giải pháp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trước các chiêu trò mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo