Theo dõi trên

Câu chuyện điều tra:“Hợp lực” truy bắt kẻ dùng búa tấn công chủ quán cà phê

15/03/2021, 10:27

BT- Sáng nay (15/3), Tòa án nhân dân tỉnh sẽ mở phiên xử sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Quốc Nam về tội “Giết người”. Nam chính là hung thủ đã dùng búa đóng đinh đánh liên tiếp vào vùng đầu của chị Đào Thị Kiều Trang và anh Đào Hùng, gây thương tích cho chị Trang là 39% và anh Hùng là 24%. Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận và cũng là vụ án tiêu biểu cho sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa Công an tỉnh Bình Thuận và các phòng nghiệp vụ của Bộ Công an.

5 giờ 15 phút, sáng ngày 2/6/2020, người dân sống tại khu vực cầu Bà Tiên, phường Xuân An, TP. Phan Thiết giật mình vì tiếng kêu thất thanh phát ra từ quán cà phê võng trong khu vực. Hàng xóm nhanh chóng đến xem và phát hiện chị Trang và anh Hùng bị đánh bất tỉnh. Thông tin trên nhanh chóng được báo cho công an địa phương. Công an TP. Phan Thiết, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã nhanh chóng cử cán bộ xuống hiện trường. Các nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Nhận thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên các điều tra viên có kinh nghiệm đã được cử xuống kiểm tra hiện trường. Quan sát xung quanh, lực lượng công an phát hiện quán cà phê có trang bị nhiều camera an ninh với góc quay thẳng vào khu vực 2 nạn nhân bị đánh. Tiến hành truy xuất dữ liệu camera có gặp “khó khăn”, vì chủ quán đặt mật khẩu. Lực lượng công an đã mất nhiều thời gian để tìm ra mật khẩu. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, công an đã mở khóa thành công, chân dung kẻ thủ ác đã dần lộ rõ. Theo dữ liệu từ camera thì khoảng 5 giờ 15 phút có 1 người đàn ông đội nón kết, đeo khẩu trang, mặc áo màu xanh thẫm, 2 cánh tay áo màu xanh lơ, có viền vàng ở giữa lưng áo vào quán. Sau khi gây án đối tượng đã nhanh chóng bỏ trốn.

Thông tin về đặc điểm nhận dạng của hung thủ được đưa ra cho các điều tra viên tiến hành truy tìm. Một nguồn tin báo về phát hiện đối tượng nghi vấn di chuyển theo hướng Phan Thiết đi Phan Rang ở khu vực huyện Tuy Phong. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Tuy Phong tổ chức nhiều mũi trinh sát lập tức lên đường truy tìm hung thủ. Suốt nhiều giờ, các trinh sát đã di chuyển khắp các tuyến đường trên địa bàn huyện Tuy Phong và huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Từ camera an ninh của quán cơm Thái Bình I, thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận vào lúc 7 giờ sáng ngày 2/6, có một nam thanh niên với trang phục và đặc điểm giống hệt đối tượng đã ra tay với chị Trang vào quán ăn cơm. Đối tượng lưu lại quán cơm khoảng 30 phút rồi tiếp tục lên xe chạy về phía bắc.

Từ những hình ảnh ấy, Công an tỉnh đã chủ động báo cáo và đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an phối hợp truy tìm nhân thân, xác định các mối quan hệ của đối tượng và phối hợp truy bắt. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây án là Mai Quốc Nam (SN 1981), quê ở tỉnh Thái Nguyên, đăng ký thường trú tại Phòng 2003 – N09 B2 – Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Bộ Công an cũng yêu cầu Công an TP. Hà Nội phối hợp xác minh các mối quan hệ của Nam trên địa bàn. Qua các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định Nam đã có mặt tại Hà Nội vào đêm ngày 4/6 và đang ở phường Kim Mã.

Đến rạng sáng ngày 5/6, lực lượng công an xác định hiện Nam đang ở ngôi nhà 253 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận và Công an TP. Hà Nội được huy động đến phối hợp truy bắt. Phát hiện lực lượng công an, Nam liên tục nhảy qua các nóc nhà và chỉ đến khi nhảy đến ngôi nhà thứ 30 thì mới dừng lại. Khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, các tổ công tác trải đệm, lưới phía dưới đề phòng đối tượng nhảy xuống đất gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi quan sát xung quanh, Nam nhảy từ tầng 3 của ngôi nhà xuống đất rơi trúng đệm đã để sẵn. Lập tức các trinh sát khống chế, bắt giữ và đưa lên xe cấp cứu đã chờ sẵn vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và tiến hành xét nghiệm ma túy. Kết quả xác định, đối tượng Nam dương tính với ma túy và không bị thương tích. Tại cơ quan điều tra Nam đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nam khai nhận do nghiện ma túy, để có tiền mua “hàng” đối tượng lên phương án cướp tài sản, giết người.

Trong quá khứ, vào tháng 8/2011, Nam bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xử phạt mức án 5 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Và sắp tới đây, Nam sẽ phải nhận mức án đích đáng cho hành vi vô nhân tính của mình.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện điều tra:“Hợp lực” truy bắt kẻ dùng búa tấn công chủ quán cà phê