Theo dõi trên

Cây thông đem lại an ủi cho người dân Lebanon

11/12/2022, 10:16

Kích thước của cây nói lên thịnh vượng, dù sao có sự hiện diện của nó an ủi người dân Lebanon.

12345

Năm nay, Cộng hòa Lebanon cũng dựng một cây thông tượng trưng cho sự sống mạnh mẽ và niềm hy vọng.

Những ngày lễ này ở thành phố Byblos đẹp rực rỡ, mặc dù Lebanon đang chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng chưa từng có kể từ thập niên 1970. Trên khắp Lebanon, các tài khoản ngân hàng đã bị đóng băng khi các ngân hàng áp đặt các biện pháp giới hạn số tiền mặt được rút nhằm kiểm soát vốn do khủng hoảng kinh tế leo thang.

Khi khủng hoảng tiếp tục trầm trọng hơn, ngày càng nhiều người gửi tiền ở quốc gia Địa Trung Hải này đã chọn cách xông vào ngân hàng và yêu cầu rút tiền tiết kiệm của họ. Các vụ việc này phản ánh sự tức giận ngày càng tăng của dân chúng đối với các ngân hàng và nhà chức trách. Dân số rơi vào cảnh nghèo đói trong lúc Ngân hàng Thế giới mô tả đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua. Trong khi đó, đồng bảng Lebanon đã mất tới 90% giá trị so với đồng USD, khiến hàng triệu người trên khắp đất nước khó có thể chống chọi với giá cả tăng chóng mặt.

Tuy vậy, năm nay là năm thứ 2 liên tiếp, thành phố cổ kính Byblos tổ chức Giáng sinh hoành tráng với lễ thắp sáng cây thông. “Ở đó luôn là một cảnh tráng lệ. Cây thông rất nổi tiếng. Mọi người từ khắp nơi trên đất nước đổ về đây chờ đợi xem nó được thắp sáng.”, Namir Abdel Qader, một sinh viên đại học và cư dân của Byblos cho biết. Dù không theo đạo Công giáo nhưng Namir và gia đình vẫn tham gia lễ thắp sáng cây thông trong dịp Noel hàng năm.

2cwnvqw3pecyabzea7jgitghcm.jpg
Màn trình diễn ánh sáng đằng sau cây thông Noel mang đến cho người dân Byblos niềm vui, mặc dù tương lai mờ mịt giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế Lebanon.

Một ban nhạc trong trang phục đỏ, đội mũ ông già Noel khai lễ. Họ hát bản nhạc Giáng sinh kết hợp với tiếng trống truyền thống của người Ả Rập. Sau đó là màn khiêu vũ, đếm ngược, bắn pháo hoa trước khi thắp sáng cây thông.

Hầu hết người dân Lebanon xem lễ thắp sáng này là dịp để giải tỏa những lo toan cơm, áo, gạo, tiền hàng ngày giữa bối cảnh đất nước bất ổn chính trị, kinh tế. Đồng thời, ước mong tương lai tốt đẹp hơn.

Trước đó, Lễ Giáng sinh năm 2020, thành phố này không đủ khả năng trưng bày cây thông do khủng hoảng kinh tế kéo dài và cơ bản là đại dịch Covid-19. Năm 2021, thế giới chứng kiến sự trở lại của nó, nhưng năm nay là lần thứ 9 chưa bầu được tổng thống mới, bế tắc chính trị đang gây ra đối với những nỗ lực nhằm cứu vãn nền kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng. Cho thấy viễn cảnh tương lai mờ mịt, người dân Libanon nghĩ cây thông Noel không xuất hiện. Nhưng những nghi ngại ấy đã được xoa dịu khi cây thông xuất hiện hôm thứ 8/12.

Mariam, người dự lễ thắp sáng cây thông cùng chồng và các con cho biết, cây thông nhỏ hơn năm trước, nhưng sự xuất hiện của nó giúp an ủi chúng tôi phần nào tin vào tương lai có cuộc sống tốt hơn”. Mariam nói thêm: nếu bạn đến Byblos cách đây 4 hoặc 5 năm trước - thời điểm chưa khủng hoảng kinh tế sẽ thấy cây thông đẹp hơn bây giờ. Joseph, con trai của bà nói: Tôi rất vui, năm nay họ dựng cây thông trong hoàn cảnh khó khăn, dù nó nhỏ, nhưng có nó còn hơn không”.

Lễ thắp sáng diễn ra tại một chợ Giáng sinh ở Byblos, tương tự ở nơi khác trên khắp cả nước. Các quầy hàng ngập đồ ăn, đồ thủ công mỹ nghệ, trò chơi trẻ em bao gồm bóng bay hình con thú và các vũ công biểu diễn trên sân khấu.

Đối với người bình thường ở đất nước, nơi thảnh thơi vui chờ đã trở thành hiếm hoi, sự kiện này là hoạt động thân thiện với gia đình, không tốn kém, lành mạnh.

Nhưng giới chức hy vọng dịp lễ là đòn bẩy kích cầu du lịch Lebanon, nơi phụ thuộc vào nguồn kiều hối, thu nhập từ du lịch.

Byblos luôn thu hút du khách trong những dịp lễ, Tết, nhưng lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế và các đợt đóng cửa liên tiếp do đại dịch Covid-19.

“Du lịch trải qua những ngày khó khăn, chúng ta hy vọng nhiều điều tích cực phía trước”, Bộ Trưởng Bộ Du lịch lâm thời Lebanon Walid Nasar nói trước đám đông người tham gia buổi lễ.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Australia đón Giáng sinh trong lo ngại khi Covid-19 lan nhanh
Năm nay là năm thứ 2 người dân Australia đón lễ Giáng sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh. Tuy vậy, điều này cũng không thể cản trở được người dân địa phương đón mừng kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây thông đem lại an ủi cho người dân Lebanon