Theo dõi trên

Chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19

25/11/2021, 08:08

BT- Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội cả nước nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp phải phá sản, người lao động mất việc làm, cuộc sống của người dân trở nên bấp bênh. Trước những khó khăn, tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm ứng phó với dịch bệnh, phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ lương thực, thực phẩm tại khu phong tỏa huyện Bắc Bình. Ảnh: Đình Hòa

Từ khi dịch Covid-19 tái phát trở lại, nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp đã được Đảng, Nhà nước ban hành như: Tiếp tục miễn giảm một số loại phí, lệ phí trong năm 2021, hỗ trợ giảm tiền điện, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng, tác động sâu bởi đại dịch, bao gồm cả người dân, người lao động có giao kết hợp đồng lao động và không có giao kết hợp đồng lao động, những đối tượng yếu thế, phụ nữ mang thai, trẻ em mồ côi cha mẹ vì đại dịch, các ngành, nghề bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch như vận tải, hàng không, dịch vụ lưu trú, du lịch... Tại Bình Thuận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung, chủ động tổ chức triển khai quyết liệt nhiều biện pháp chống dịch; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và kịp thời các biện pháp hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch. Đồng thời, việc giảm tối thiểu các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các gói hỗ trợ kịp thời đến với người dân, người lao động và doanh nghiệp, các đối tượng yếu thế. Qua đó, giúp họ có thể đảm bảo đời sống, vượt qua những khó khăn trước mắt do tác động nặng nề của đại dịch.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước là sự chung tay, góp sức của cộng đồng với các chương trình khác như tặng túi an sinh, hỗ trợ lương thực, thực phẩm… Điều mà ai cũng nhận thấy đó là thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Bằng những hoạt động thiết thực, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng góp phần cùng toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là phát huy sức mạnh đại đoàn kết chung sức, đồng lòng quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19. Ngoài ra, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời duy trì và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch.

Để góp phần triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trong thời gian tới đòi hỏi các ngành, địa phương trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các giải pháp của Chính phủ nhằm ứng phó với dịch  Covid-19, phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các gói chính sách này. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của Chính phủ để khẩn trương khôi phục, phát triển sản xuất, ổn định đời sống người dân.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19