Theo dõi trên

Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

06/06/2016, 08:25

BT - Để tập hợp lực lượng toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc, cách đây 75 năm, ngày 6/6/1941 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” và tiếp theo là “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” khẳng định: “Trách nhiệm của các bậc phụ lão chúng ta với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại.

Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì”. Trong suốt 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào “đoàn kết toàn dân”, “đoàn kết các cụ phụ lão” ngày càng phát triển đã tạo nên nguồn lực to lớn, mạnh mẽ, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Trong công cuộc đổi mới hôm nay, nhất là từ khi Hội Người cao tuổi Việt Nam được thành lập (10/5/1995), người cao tuổi đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí khí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ra sức hiến kế, hiến công, nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hàng triệu hội viên người cao tuổi đã tham gia các tổ chức hòa giải, an ninh nhân dân, thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong cộng đồng dân cư, phát hiện kẻ xấu, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi…

Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên và với sự tiến bộ của y học, sức khỏe của con người cũng được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn nên tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng cao. Hiện ở nước ta, người cao tuổi chiếm khoảng 10% dân số. Dự báo đến năm 2020, số người cao tuổi tại Việt Nam khoảng 18 - 20 triệu người. Ở Bình Thuận, số người cao tuổi chiếm khoảng 8% dân số. Dự báo đến năm 2020, số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tăng lên khoảng 115.000 người, chiếm  khoảng 9% dân số. Với tỷ lệ người cao tuổi ngày càng nhiều, một mặt chúng ta cần phải có những giải pháp để phát huy vai trò của người cao tuổi đối với xã hội, mặt khác phải có những biện pháp trợ giúp tích cực, hiệu quả về vật chất, tinh thần, sức khỏe để người cao tuổi có cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc và đóng góp tích cực cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2016) là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể trong phát huy vai trò và đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp chăm sóc người cao tuổi. Cùng với công tác tuyên truyền, cần tổ chức tốt các hoạt động ôn lại truyền thống tốt đẹp của người cao tuổi Việt Nam. Ở cơ sở cần tập trung vào các hoạt động như tổ chức khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho người cao tuổi; tổ chức chúc thọ, mừng thọ, tặng quà, thăm hỏi, động viên những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cô đơn; vận động con cháu trong gia đình có những hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho ông bà, cha mẹ. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”; thu hút sự quan tâm của mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi để người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi