Theo dõi trên

Chấn chỉnh việc sử dụng phần mềm cảnh báo mất rừng

06/04/2022, 16:11

BTO- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yêu cầu các đơn vị liên quan và người đứng đầu phải triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm “Ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh phục vụ công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng; Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương liên hệ với bộ phận chuyên môn của Chi cục Kiểm lâm tiếp nhận tài khoản phần mềm trên để kịp thời nhận được những thông tin biến động về rừng, đất rừng trên địa bàn quản lý. Chủ động chỉ đạo, xác minh, xử lý đối với những khu vực được hệ thống cảnh báo, nhất là những biến động thuộc khu vực trên diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

data-news-2021-3-136150-phat.jpg
Giao diện hệ thống giám sát tài nguyên rừng bằng ứng   dụng công nghệ ảnh viễn thám.

Chi cục Kiểm lâm khẩn trương liên hệ, cung cấp tài khoản phần mềm cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để theo dõi, nắm rõ các biến động về rừng và đất lâm nghiệp, phục vụ công tác lập kế hoạch, chỉ đạo, điều hành công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng trong phạm vi quản lý của địa phương.

Được biết, Bình Thuận có hơn 365.000 ha rừng và đất rừng. Phần lớn rừng tự nhiên của Bình Thuận giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng. Rừng có địa hình đồi núi cao, bị chia cắt mạnh, phức tạp nên công tác tuần tra, kiểm tra rừng của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Việc đưa vào vận hành phần mềm “Ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh phục vụ công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” bước đầu này đã mang lại những kết quả quan trọng, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Liên quan đến việc triển khai phần mềm này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và cơ quan địa phương liên quan khẩn trương thực hiện và cập nhật tài khoản để theo dõi trên địa bàn từng địa phương, đơn vị nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi có một số đơn vị lại cử cấp phó tiếp nhận tài khoản, dẫn đến khi có biến động về rừng, đất rừng trên lâm phận, địa bàn quản lý thì cấp trưởng không nắm, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo xác minh, xử lý.

HỮU PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy tính ưu việt của công nghệ viễn thám trong bảo vệ rừng
BT- Việc ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực, song quá trình triển khai cũng gặp không ít hạn chế, khó khăn…
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh việc sử dụng phần mềm cảnh báo mất rừng