Theo dõi trên

Chặt “vòi bạch tuộc” gieo rắc cái chết trắng

14/06/2021, 08:52 - Lượt đọc: 162

BT- Tội phạm ma túy nói chung đều có những thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Đặc biệt, tội phạm ma túy hoạt động có tính chất băng nhóm, đường dây thì thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội là vô cùng tinh vi, phức tạp. Bởi vậy mỗi lần triệt phá đường dây ma túy là cơ quan chức năng phải áp dụng những chiến thuật khác nhau…

Đối tượng buôn bán ma túy bị bắt.

Tinh vi và cấu kết

Nếu như trước đây, số lượng ma túy mà Bộ Công an thu được trong một chuyên án về ma túy chỉ dừng ở số lượng vài cân thì nay con số này đã tăng lên rất nhiều. Có những vụ, số lượng ma túy mà công an thu được lên đến hàng tạ. Điều này cho thấy thủ đoạn và tính liều lĩnh của tội phạm về ma túy đã tăng lên. Ngoài việc sử dụng phương thức cũ là vận chuyển ma túy qua đường mòn, lối mở ở những vùng rừng núi biên giới hẻo lánh thì hiện nay, tội phạm ma túy còn sử dụng phương thức khác là mở các công ty “bình phong” hoạt động xuất, nhập khẩu, thuê các kho hàng, khai báo sai tên hàng hóa, số lượng, chủng loại hàng hóa... để đưa ma túy vào Việt Nam. Để tiêu thụ số hàng “khổng lồ” đã nhập vào Việt Nam, tội phạm ma túy hiện nay đang có sự cấu kết, thiết lập mạng lưới tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành với nhau.

Cách TP. Hồ Chí Minh không xa nên các đối tượng mua bán cái chết trắng ở thành phố đã và đang có những mối liên hệ với tội phạm ma túy ở Bình Thuận. Phương thức và thủ đoạn “giao hàng” của bọn tội phạm cũng thay đổi theo hướng tinh vi hơn. Hơn 1 năm trước, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng là lợi dụng sự nhộn nhịp của tuyến quốc lộ 1A để lén lút vận chuyển ma túy. Các đối tượng phạm tội không chỉ sử dụng các phương tiện cá nhân mà còn lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để gửi ma túy. Đây được coi là phương thức rất khó để theo dõi phát hiện, vì hiện nay có hàng chục công ty chuyển phát nhanh, nhà xe vận chuyển hành khách đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tội phạm có thể lợi dụng để gửi ma túy. Cùng với đó, các đối tượng vận chuyển ma túy còn đóng giả làm khách du lịch, người đi xe khách để vận chuyển ma túy. Chúng phân nhỏ ma túy rồi ngụy trang thành các gói kẹo, bánh, túi xách trái cây để mang theo, di chuyển về Bình Thuận bằng xe khách hòng qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên hiện nay, việc liên hệ của các đối tượng mua bán chất ma túy ở Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh đã chuyển sang phương thức mới cao hơn. Chúng đã tận dụng sự phát triển của công nghệ để thực hiện quảng cáo sản phẩm, thực hiện việc mua bán trái phép chất ma túy. Để chặt đứt  “vòi bạch tuộc” này thì lực lượng chức năng đã có nhiều phương án, chiến thuật “đặc biệt”.

Bóc gỡ nhiều đường dây lớn

Có một thực tế là chiến thuật để triệt phá những đường dây mua bán chất ma túy mà Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04), Công an tỉnh đã áp dụng trong thời gian qua là không vụ nào giống vụ nào. Mỗi đường dây, mỗi đối tượng cầm đầu đều có cách khác nhau để đối phó lực lượng chức năng. Có đối tượng thích tự mình cầm lái, vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận, có đối tượng lại đưa cho các chân rết đi nhận, giao hàng và có cả những đối tượng tận dụng các ứng dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội…

Thực tế trên đòi hỏi cán bộ chiến sĩ PC04 không những nắm vững nghiệp vụ mà còn phải có kỹ năng phân tích, dự đoán được những cách thức hành vi mà các đối tượng cầm đầu đường dây sẽ sử dụng để đối phó. Có những trường hợp, trinh sát báo về thông tin rất rõ ràng nhưng không thể “cất vó” vì nhiều lý do. Có những đường dây để triệt phá thành công PC04 đã nhờ tới sự hỗ trợ, phối hợp theo dõi đối tượng của công an tỉnh bạn và cả lực lượng nghiệp vụ của Bộ Quốc phòng. Lúc 0 giờ 30 phút ngày 21/1/2021, lực lượng trinh sát của PC04, Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân, PC08, Công an tỉnh và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã bắt giữ Võ Tự Thắng (SN 1976, trú tỉnh Bình Dương) khi y đang vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra Tuy Phong. Khám xét người và xe ô tô của đối tượng, công an thu giữ 1,5 bánh heroin (khoảng 500 gam); 100 gam methamphetamine. Đây là vụ án có khối lượng ma túy thu giữ là heroin lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Hay như vụ triệt phá đường dây ma túy do đối tượng La Xuân Tố (SN 1982, trú tại khu phố Minh Tân 4, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) cầm đầu, PC04 đã phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi và thu được hết số ma túy mà y đang giữ. Tố là đối tượng đã có 2 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nên y có nhiều cách thức để che giấu hành vi phạm tội. Nhưng hành vi phạm tội trước sau gì cũng bị phát hiện,  lúc 5 giờ 10 phút ngày 2/5, PC04 đã bắt quả tang Tố đang tàng trữ 1 bánh heroin, 100g ma túy đá, 40 nỏ thủy tinh thành phẩm cùng nhiều vật chứng có liên quan. Làm việc với cơ quan công an, Tố khai nhận mua số ma túy trên từ TP. Hồ Chí Minh về để bán cho các con nghiện trên địa bàn.

Việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau đã giúp PC 04 triệt phá được hàng chục đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Cuộc chiến chống lại những kẻ buôn cái chết trắng sẽ vẫn còn dai dẳng, nhưng việc chặt đứt được các “vòi bạch tuộc” đã làm giảm đi số lượng ma túy được đưa vào Bình Thuận.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chặt “vòi bạch tuộc” gieo rắc cái chết trắng