Theo dõi trên

Chỉ thu phí đo đạc nơi chưa lập bản đồ địa chính

04/08/2020, 10:10 - Lượt đọc: 1,626

BT- Ông Lê Văn Bảy, ngụ tại xã Tân Phước (thị xã La Gi) phản ánh: Hiện nay các đơn vị làm nhiệm vụ đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu phí quá cao. Mặt khác, quy định chưa chi tiết đối với những khu vực áp dụng phí đo đạc; những nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ địa chính đều áp dụng thu phí đo đạc theo Quyết định số 38 ngày 12/10/2018 của UBND tỉnh là chưa hợp lý.

                
      Đo đạc, lập bản đồ địa chính.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Ngoài các địa phương đã triển khai dự án tổng thể theo Đề án 920 (hiện tỉnh đã triển khai 69 xã, phường, thị trấn) đã được đo vẽ bản đồ địa chính thì hộ gia đình, cá nhân khi đăng ký cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ không phải nộp tiền đo đạc. Đối với những địa phương chưa triển khai Đề án 920, chưa được đo đạc bản đồ địa chính thì khi hộ gia đình, cá nhân đăng ký cấp giấy chứng nhận, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện đo đạc trích đo địa chính thửa đất hoặc hộ gia đình tự thuê đơn vị đo đạc có tư cách pháp nhân trong lĩnh vực đo đạc bản đồ để đo đạc thửa đất của mình đang sử dụng. Trong trường hợp này tiền đo đạc được áp dụng theo đơn giá đo đạc bản đồ được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 40 ngày 15/10/2018. Bộ đơn giá này được xây dựng dựa trên cơ sở các quy định tại Thông tư số 14 ngày 20/7/2017 của Bộ Tài nguyên – Môi trường về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đo đạc địa chính, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bộ đơn giá này được điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế khi có thay đổi về định mức kinh tế - kỹ thuật của cơ quan có thẩm quyền quy định. Do đó, chính quyền địa phương không có cơ sở để miễn giảm tiền đo đạc theo quy định.

Tuy nhiên, đối với việc đo đạc ở những nơi chưa có bản đồ địa chính, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 38 ngày 12/10/2018 quy định giá dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, theo Luật Phí và lệ phí thì giá dịch vụ đo đạc bản đồ sẽ giảm so với đơn giá tại Quyết định số 40. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tập trung triển khai đo đạc theo Đề án 920, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 đối với các xã, phường, thị trấn còn lại để đo đạc bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu khép kín trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể hiểu, phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là khoản thu đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ thu phí đo đạc nơi chưa lập bản đồ địa chính