Theo dõi trên

Chia sẻ nỗi lo giá sách giáo khoa

21/09/2022, 05:37 - Lượt đọc: 534

Hiện giá một bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có giá từ 246.000 – 301.000 đồng tùy thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn.

Đây là khối có sự thay đổi nhiều trong SGK, khi theo chương trình mới học sinh chọn học 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn. Theo chia sẻ của các phụ huynh, thực tế khi mua sách không phải chỉ khoảng 300.000 đồng, nếu như đủ tổng số cuốn phải học cho con gồm cả sách chuyên đề, sách môn bắt buộc, môn tự chọn thì giá sách các môn học lên đến từ 476.000 - 695.000 đồng.

Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân góp kinh phí mua SGK theo chương trình mới.

Không riêng gì SGK lớp 10, các khối học khác như lớp 3, lớp 7 theo chương trình mới ước tính cao hơn từ 2-3 lần so với giá hiện hành, điều này tăng thêm gánh nặng tiền trường cho phụ huynh. Gia đình chị Lâm Minh Bích Thoa nhà ở thôn Bình Tiến - xã Phan Hiệp (Bắc Bình) hoàn cảnh rất khó khăn, chị có 2 con thì đứa con út đang mắc bệnh hiểm nghèo. Năm nay con trai đầu vào lớp 7, giá bộ sách ngót nghét 700.000 đồng chưa kể tiền trường. Rất may mắn nhờ sự giúp đỡ của nhà hảo tâm thì con chị mới có sách đến trường.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Mũi Né – Phan Thiết) từ năm học này nhà trường xây dựng “Tủ sách dùng chung” với mong muốn sẽ có tủ SGK giúp học sinh mượn học, giảm gánh nặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Hoàng Quốc Linh – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Là đơn vị trường thuộc ngoại ô thành phố với đa phần học sinh con em các gia đình ngư dân và nông dân nên việc huy động sự đóng góp kinh phí để mua mới SGK theo Chương trình GDPT 2018 cho học sinh được mượn học là rất cần thiết. Đối với các gia đình có con em đi học phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua SGK, chưa nói là những gia đình nghèo thì việc mua sách cho con em vào đầu mỗi năm học là điều không đơn giản.

Để thực hiện “Tủ sách dùng chung”, trước thềm năm học mới nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện, công khai minh bạch các khoản đóng góp. Ngay tại lễ khai giảng, nhà trường đã phát động huy động kinh phí mua SGK. Nhiều cá nhân giáo viên, nhân viên, các tổ chuyên môn, học sinh cho đến phụ huynh và các nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp kinh phí đã lan tỏa những tình cảm, sự quan tâm của nhà trường, gia đình, xã hội đến con em học sinh. Theo thống kê của nhà trường, hiện kinh phí đóng góp trong năm học này khoảng 33,3 triệu đồng, số tiền huy động này sẽ được dùng để mua SGK Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho học sinh mượn học. Trong đó, chỉ mua SGK các môn học bắt buộc với số tiền dự kiến 300.000 đồng/bộ sách.

SGK tăng cao gấp 2-3 lần so với giá sách cũ đang là vấn đề nhận đựơc sự quan tâm của dư luận gần đây. Vấn đề bình ổn giá SGK cũng đã "làm nóng" nghị trường Quốc hội, được các đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên chất vấn về lĩnh vực tài chính. Trong khi chờ đợi các bộ, ngành liên quan phối hợp tìm cách quản lý giá SGK, mỗi gia đình vẫn buộc phải xoay xở để con có đủ sách trong năm học mới này. Và với những trường học ở vùng sâu, vùng khó khăn nhiều gia đình nghèo gánh nặng tiền trường năm học mới càng thêm oằn vai. Cùng sự nỗ lực của gia đình thì nhà trường, nhiều tấm lòng, cách làm cùng chung tay san sẻ vì thế hệ tương lai. Về lâu dài, rất cần sự quan tâm của Nhà nước cần trợ giá, tìm cách giảm giá một cách hợp lý vì SGK là mặt hàng đặc biệt, vì học sinh đi học không thể thiếu sách.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới
Năm học mới 2022 - 2023 sắp đến gần, việc chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) luôn được phụ huynh, học sinh quan tâm. Theo đó, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Thuận đã triển khai thực hiện kế hoạch cung ứng SGK nhằm đảm bảo đầy đủ và kịp thời phục vụ năm học mới.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ nỗi lo giá sách giáo khoa