Theo dõi trên

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên hồ thủy điện Tuyên Quang

09/10/2023, 15:59

BTO-Tuyên Quang và Bình Thuận là hai tỉnh kết nghĩa, dù ở hai miền cách xa nhau nhưng tình cảm của lãnh đạo, người dân hai tỉnh luôn dành cho nhau những gì tốt đẹp, quý mến nhất.

Tôi may mắn đến Tuyên Quang 3 lần, mỗi khi đến mảnh đất này, tình cảm mến khách, nhiệt tình, chu đáo luôn được các đồng nghiệp ở Báo Tuyên Quang thể hiện trọn vẹn, nghĩa tình. Tôi cũng khá may mắn được đến thăm, du ngoạn trên hồ thủy điện Tuyên Quang hai lần. Quả thực, lần nào đến địa điểm này cũng không hề nhàm chán,  phong cảnh sông nước, núi rừng thực sự cuốn hút tôi bởi nét độc đáo mà ít nơi nào có được.

Bến thuyền tại hồ thủy điện Tuyên Quang

Hồ Thủy điện Tuyên Quang nằm trên địa bàn 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng hơn 100 km nên việc di chuyển tới địa điểm du lịch này cũng rất thuận tiện và không gặp quá nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các đoàn khách  khi đến Tuyên Quang, khu du lịch Na Hang và hồ thủy điện là địa điểm luôn được lựa chọn hàng đầu.

Màu xanh của cây rừng, nước mát từ lòng hồ, tạo cho khách cảm giác thư thái

Dẫn đoàn chúng tôi hôm ấy là 4 đồng nghiệp ở báo Tuyên Quang, dù có người mới hôm qua dẫn đoàn các báo bạn lên đây.  Sự chu đáo, nhiệt tình ấy thể hiện qua việc sắp xếp lịch trình cho chuyến đi, mời hướng dẫn viên thuyết minh thêm về các địa danh này để đoàn Bình Thuận có thêm thông tin.

Hướng dẫn viên và khách trong trang phục người Tày

Đoàn khách chúng tôi còn được mặc những bộ trang phục của dân tộc Tày, nghe hướng dẫn viên là Bí thư Đoàn xã là người dân tộc Tày giới thiệu khái quát những nét chính về địa danh này. Cái hay ở đây là Đoàn xã đã đứng ra thành lập mô hình thanh niên làm du lịch, tất cả các khâu từ hướng dẫn, thuyết minh, dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi… đều được các bạn trẻ thực hiện.

Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây phong cảnh tuyệt đẹp.

Địa hình Na Hang khá hiểm trở, có nhiều núi đá vôi, tập trung ở phía nam và phía bắc, thấp dần từ bắc xuống nam; bị chia cắt rất lớn, nhiều vùng gần như biệt lập, sự gắn kết giữa các vùng dân cư, các điểm kinh tế - xã hội hết sức hạn chế. Nằm trên vòng cung sông Gâm, Na Hang có nhiều dãy núi lớn. Núi đất và núi đá xen kẽ lẫn nhau, tạo thành nhiều thung lũng lớn, nhỏ.

Huyện có nhiều đỉnh núi cao trên 1.000 m, tập trung chủ yếu ở các xã Khâu Tinh, Sinh Long, Côn Lôn, Đà Vị, Sơn Phú, Hồng Thái. Đây cũng là những nơi có địa hình hiểm trở, bị chia cắt mạnh, giao thông hết sức khó khăn, độ che phủ của rừng còn khá lớn, đó cũng là vùng giàu tài nguyên nhất của huyện. Rừng Na Hang có nhiều loại gỗ, dược thảo và muông thú quý, hiếm – đây là thế mạnh kinh tế cơ bản của huyện. Nằm ở thượng nguồn sông Gâm, rừng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ nguồn nước, hạn chế tác dụng của lũ, lụt đối với vùng hạ lưu.

Nước hồ trong xanh, mát rượi

Nơi đây có tổng diện tích là 15.000 ha nên khi tới Na Hang du lịch, bạn sẽ có cả một khoảng không gian rộng lớn để khám phá và nghỉ ngơi, thư giãn. Trong đó, có tới 8.000 ha là phần diện tích mặt nước. Chính bởi vậy khi tới khu du lịch Na Hang, bạn sẽ cảm thấy rất thư giãn tinh thần. Bởi cảnh sắc nơi đây luôn tràn ngập màu xanh bắt mắt và luôn mang lại cho bạn bầu không khí trong lành, mát mẻ để nghỉ ngơi.

Hiện nay, con đường dẫn tới khu du lịch này đã được mở rộng nên khách du lịch khi di chuyển tới đây sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian. Trung bình sẽ mất khoảng 2 tiếng là bạn có thể tới vùng đất này tham quan. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí nên chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng nhất dành cho chuyến đi du lịch Na Hang - Tuyên Quang của bạn.

Ráng chiều trên hồ nhìn thơ mộng

Rất nhiều người khi tới Na Hang du lịch đều có chung một cảm nhận đó là nên đi tới đây du lịch vào mùa hè. Bởi mùa hè là lúc nơi đây có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và cũng là lúc mùa nước về. Và mùa thu, theo cảm nhận của chúng tôi nơi đây cũng rất đẹp, là nguồn cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia săn được các tấm ảnh mang tính nghệ thuật cao.

Nhắc tới địa điểm du lịch nổi tiếng của Tuyên Quang, bạn sẽ không thể bỏ qua hồ thủy điện nằm gần hồ Na Hang này. Nơi đây cách trung tâm thành phố không quá xa nên đi lại sẽ rất dễ dàng. Khi tới đây ngắm cảnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên nơi đây đẹp và bình yên đến nhường nào. Bạn sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu về cọc Vài Phạ - tiếng Tày là “cọc buộc trâu trời” gắn với sự tích của Tài Ngào mà người dân Na Hang đều biết, về những dãy núi đá, khu rừng nguyên sinh…

Cọc "buộc trâu trời" hay còn gọi cọc Vài Phạ

Du ngoạn thỏa thích trên lòng hồ thủy điện, bạn có thể đến thăm thác Khuổi Nhi để được cá mát xa chân (cá rỉa chân người) một cảm giác vô cùng thích thú và khá lạ lẫm. Khi tới đây, du khách sẽ được thỏa thích tắm mát, nô đùa dưới những con suối thơ mộng, bình yên. Cảm giác được hòa mình vào đất trời thiên nhiên bao la sẽ khiến bạn cảm thấy rất thú vị. Dường như tâm hồn cũng trở nên rộng mở, thư thái và khoan khoái hơn.

Trên thuyền, khách có thể ngắm cảnh đẹp xung quanh Na Hang và hồ thủy điện

Chỉ trong vòng một buổi lênh đênh trên hồ thủy điện, được ngắm cảnh đẹp hùng vĩ, được thưởng thức những món ăn dân dã, rau rừng, cá hồ, cá suối, cải chua, thịt lợn, tôm hồ, rượu ngô men lá của đồng bào dân tộc Tày, hẳn bạn sẽ cảm thấy khoan thai, sảng khoái ngây ngất. Điểm đến này sẽ chắc chắn khiến bạn nhớ khi trở về và tự nhủ với lòng mình sẽ quay lại khi có thể!

Các món ăn dân dã rất ngon và trình bày bắt mắt

NHƯ NGUYỄN; ẢNH NGỌC LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên kết phát triển du lịch “Hành trình Biển và Hoa” kết nối Lâm Đồng - Bình Thuận.
BTO-Ngày 30/9, tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bình Thuận phối hợp Sở VH,TT&DL Lâm Đồng tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch “Hành trình Biển và Hoa” kết nối Lâm Đồng - Bình Thuận. Tham dự còn có Hiệp Hội du lịch Bình Thuận và Hiệp Hội du lịch Lâm Đồng, cùng các doanh nghiệp của hai địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên hồ thủy điện Tuyên Quang