Theo dõi trên

Chính phủ Séc quy định giá tối đa cho điện và khí đốt

13/09/2022, 09:49

Tại cuộc họp bất thường hôm 12/9, chính phủ Séc đã đưa ra mức giá tối đa cho điện và khí đốt trong năm tới để bảo vệ các hộ gia đình khỏi giá tăng cao trên thị trường.

Theo đó, người tiêu dùng bán lẻ gồm các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ phải trả tối đa 6 korun (0,247 USD) cho một kilowatt điện (kWh) và 3 korun cho mỗi kilowatt khí đốt chưa bao gồm VAT.

Thông tin đã được Thủ tướng Séc Petr Fiala công bố tại cuộc họp báo sau phiên họp cùng ngày. Thủ tướng Fiala cũng cho biết, những thay đổi sẽ được thực hiện từ các khoản thanh toán tiền đặt cọc vào tháng 11 tới. Điều chỉnh này áp dụng cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và các tổ chức khác như trường học và bệnh viện. Thủ tướng Fiala hy vọng Hạ viện sẽ thông qua các biện pháp của chính phủ tại phiên họp ngày 16/9 tới. Ngoài ra, một giải pháp để đối phó với giá cao cho các ngành công nghiệp cũng sẽ được công bố vào ngày 14/9 tới.

Với việc được điều chỉnh về thuế, giới hạn giá điện của Séc sẽ tương ứng khoảng 200 euro mỗi megawatt giờ, một mức giá được đề cập trong các đề xuất của Ủy ban châu Âu về giới hạn giá đối với các máy phát điện không sử dụng khí đốt tự nhiên. Mặc dù nó cao hơn nhiều so với giá trong những năm qua nhưng cũng thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vit Rakusan cho biết, với mức giá giới hạn như vậy, một hộ gia đình cũng sử dụng điện sưởi ấm sẽ tiết kiệm tới 4.500 USD mỗi năm. Bởi nếu không quy định trần, giá điện ước tính sẽ lên tới 0,5 USD/kwh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Zbynek Stanjura cho biết, số tiền giới hạn này sẽ tiêu tốn của nhà nước lên tới 5,36 tỷ USD vào năm tới. Tuy nhiên, theo ông Stanjura, việc giới hạn giá năng lượng sẽ có tác dụng chống lạm phát đáng kể, điều này có lợi cho các khoản chi ngân sách nhà nước khác.

Cộng hòa Séc, giống như các quốc gia châu Âu khác, đã vật lộn để bảo vệ người dân và các công ty khỏi giá điện tăng trong bối cảnh nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu bị cắt giảm sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine và các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cạn kiệt vũ khí vì viện trợ Ukraine, phương Tây chi hàng tỷ USD tăng sản xuất
Chính phủ các nước phương Tây đang vận động các công ty quốc phòng tăng cường sản xuất và lấp đầy kho dự trữ bị cạn kiệt nhanh chóng vì viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Séc quy định giá tối đa cho điện và khí đốt