Theo dõi trên

Cạn kiệt vũ khí vì viện trợ Ukraine, phương Tây chi hàng tỷ USD tăng sản xuất

12/09/2022, 15:13

Chính phủ các nước phương Tây đang vận động các công ty quốc phòng tăng cường sản xuất và lấp đầy kho dự trữ bị cạn kiệt nhanh chóng vì viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo sẽ có một cuộc họp của lãnh đạo cấp cao các công ty sản xuất vũ khí từ các nước đồng minh nhằm đưa ra các kế hoạch dài hạn về việc viện trợ cho Ukraine đồng thời bổ sung lại kho dự trữ vũ khí của chính họ.

“Họ sẽ thảo luận về việc ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta làm thế nào để trang bị tốt nhất cho lực lượng tương lai của Ukraine những khả năng mà họ cần”, ông Austin cho biết trong cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc Ukraine tại Căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

Ngày 9/9, Quan chức phụ trách mua sắm quốc phòng của Lầu Năm Góc Bill Laplante nói rằng, cuộc họp có thể diễn ra ở Brussels vào ngày 28/9 tới. Mục đích là nhằm xác định “làm thế nào để tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường sản xuất các vũ khí, khí tài chủ chốt đồng thời giải quyết các vấn đề chuỗi cung cấp, tăng cường khả năng tương tác và thay thế lẫn nhau trong các hệ thống vũ khí của các đồng minh”.

Rót thêm hàng tỷ USD để tăng cường sản xuất vũ khí

Không phải tất cả các nước NATO đều sở hữu các loại vũ khí giống nhau, nhưng chúng có thể tương thích với nhau. Đạn dược sản xuất ở một nước trong liên minh có thể sử dụng được ở nước khác.

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, quân đội Ukraine chủ yếu sử dụng vũ khí và đạn dược từ thời Liên Xô, có tiêu chuẩn sản xuất tương tự Nga. Tuy nhiên trong vòng vài tháng, số vũ khí, đạn dược này đã cạn kiệt, đặc biệt là pháo và tên lửa. Do đó, Kiev ngày càng phải phụ thuộc vào các loại vũ khí tiêu chuẩn NATO do các đồng minh phương Tây cung cấp.

Điều này khiến các nước đồng minh nhanh chóng cạn kiệt kho dự trữ mà họ cần để đảm bảo khả năng phòng vệ.

Việc bổ sung lại kho dự trữ này vô cùng quan trọng.

Hồi tháng 7, Liên minh châu Âu tuyên bố 500 triệu euro cho kế hoạch mua sắm chung trong 2 năm tới để bù đắp lại nguồn khí tài đã cung cấp cho Ukraine.

Các khí tài được ưu tiên mua sắm là hệ thống tên lửa phòng không và xuyên giáp, đạn pháo 155mm.

Các nước EU “đã cạn kiệt nguồn dự trữ đạn dược, pháo hạng nặng và hạng nhẹ, các hệ thống phòng không và chống tăng, thậm chú cả xe tăng và xe thiết giáp”, Cao ủy EU phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton cho biết.

“Điều này tạo ra điểm yếu cần phải được giải quyết nhanh chóng”, ông cảnh báo.

Mỹ, nước cung cấp viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine kể từ sau khi xung đột với Nga bùng phát, đã cam kết số vũ khí trị giá 15,2 tỷ USD, trong đó có tên lửa chống tăng Javelin, pháo và các loại đạn dược tương thích với vũ khí NATO.

Tăng cường sản xuất

Lầu Năm Góc đã cung cấp khoảng 800.000 đạn pháo 155mm cho Ukraine, trong khi Mỹ chỉ có 1 nhà máy loại đạn này, đó là nhà máy General Dymanics ở Scranton, Pennsylvania, nhưng cũng chỉ có thể sản xuất 14.000 viên đạn/tháng.

“Chúng tôi có kế hoạch tăng khả năng sản xuất lên 36.000 viên đạn/tháng trong 3 năm tới”, ông LaPlante nói.

Nhưng dù có đạt được mục tiêu này, sản lượng hàng năm cũng chỉ bằng hơn một nửa số lượng Mỹ đã cung cấp cho Ukraine trong vòng chưa đầy 6 tháng qua. Do đó, Mỹ muốn các đồng minh cũng tăng tốc dây chuyền sản xuất để làm đầy kho dự trữ.

Quân đội Mỹ gần đây tuyên bố một loạt hợp đồng mới với các công ty sản xuất vũ khí cả trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu trên.

Các hợp đồng bao gồm 364 triệu USD để sản xuất 250.000 viên đạn pháo 155mm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, 624 triệu USD cho tên lửa phòng không Stinger, 324 triệu USD cho tên lửa chống tăng Javelin và hàng triệu USD khác cho các hệ thống vũ khí, đạn dược cùng các nguồn cung cấp quốc phòng khác.

Theo ông Dave Butler, phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng của Mỹ, quyết định này một phần là vì năng lực sản xuất của Mỹ, nhưng nhu cầu của Ukraine đối với một số loại vũ khí nhất định mới là yếu tố thúc đẩy sau cùng./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 5 thành viên cấp cao của tổ chức khủng bố IS
Ngày 7/9, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, nước này đã bắt giữ 5 thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với cáo buộc 5 người này đã âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cạn kiệt vũ khí vì viện trợ Ukraine, phương Tây chi hàng tỷ USD tăng sản xuất