Theo dõi trên

Chiến tranh Ukraine và lạm phát làm ảnh hưởng ngành công nghiệp không khói

11/09/2022, 10:34 - Lượt đọc: 522

Một nhân tố chính nữa, đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp du lịch hay còn gọi ngành công nghiệp không khói là một số nước châu Á như Trung Quốc vẫn “đóng cửa” dè dặt với Covid-19

1662019334_ukraine.jpg
Chiến tranh tàn phá Ukraine

Theo Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) - Cơ quan chịu trách nhiệm thúc đẩy phát triển bền vững ngành du lịch của LHQ Zurab Pololikashvili, cuộc chiến Ukraine và lạm phát đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp không khói vốn đang phục hồi sau tác động tàn phá của đại dịch Covid-19.

Nhân tố khác nữa là một số nước châu Á như Trung Quốc vẫn “đóng cửa” dè dặt với Covid-19. “Thị trường Trung Quốc rất quan trọng đối với ngành này... nhưng cho đến nay họ vẫn đóng cửa. Đó là một thiệt hại lớn cho họ và cho phần còn lại của thế giới”, ông Zurab Pololikashvili nói.

Ông cũng cho biết, “Giá cả leo thang tác động chi phí đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ và những bức bách hiện nay là không thể chi tiêu thoải mái, nghĩa là có tiền nhưng không thể đi du lịch nước ngoài dễ dàng. Chiến tranh đã làm thay đổi cơ cấu du khách quốc tế... Bản thân Nga là một thị trường lớn, đặc biệt đối với châu Âu. Như bạn đã biết, người Nga có nhiều tài sản nhà cửa ở châu Âu và chiến tranh đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường châu Âu”.

Ông Zurab Pololikashvili đã ký kết một thỏa thuận với Trường Quản trị Khách sạn Quốc tế Les Roches nhằm thúc đẩy sự đổi mới cho ngành du lịch toàn cầu.

Ông cũng nói, dĩ nhiên Ấn Độ cũng là một thị trường lớn cả trong và ngoài nước. Ấn Độ là thành viên tích cực trong tổ chức của chúng tôi... chúng tôi cần Ấn Độ có mặt nhiều hơn nữa ở các trường đào tạo du lịch châu Âu. Điều này rất quan trọng cho việc đầu tư vào con người, vào du lịch, đặc biệt rèn luyện kỹ năng quản trị cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn cũng như cung cách phục vụ khách”, ông nói.

Là một phần của thỏa thuận, Les Roches sẽ đào tạo nhân tài ngành du lịch từ hơn 100 quốc gia trong hệ thống trường của mình ở Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. “Tất cả chúng ta đều biết đại dịch Covid-19 khiến cho ngành du lịch lao đao, phải đóng cửa và chúng ta đang nói về lượng khách quốc tế giảm đáng kể, hàng trăm triệu việc làm vẫn trong rủi ro, nhưng chúng ta đã thấy năm nay 2022 có một sự phục hồi.

Tổng thư ký cho biết, lĩnh vực du lịch có nhiều thay đổi sau đại dịch. Mọi người đang có xu hướng thích di chuyển hơn là ở lâu một nơi. Độ tuổi của người đi du lịch đã thay đổi, người trẻ đi du lịch nhiều hơn. Du lịch trong nước ngày càng bùng nổ, trong thời gian Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm, mọi người bắt đầu đi du lịch trong nước vì không thể ra nước ngoài.

Trong đại dịch, công nghệ đã cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo cho ngành du lịch. Ông cho biết, đổi mới và nền tảng kỹ thuật số là rất quan trọng hiện nay đối với ngành, và nhấn mạnh sự cần thiết của các viện đào tạo nhân lực ngành du lịch chất lượng như Les Roches.

Tuy nhiên, có sự lo ngại rằng công nghệ sẽ làm giảm việc làm trong lĩnh vực này. “Du lịch là một trong những ngành công nghiệp, nơi luôn luôn có không gian và chỗ đứng cho người lao động, những người lao động thể chất, ý tôi muốn nói tôi hoàn toàn đồng ý, môi trường công nghệ làm giảm số lượng lao động, nhưng về phần công nghệ lại cần những nhân viên thể chất làm điều đó. Nó là do con người tạo ra vì vậy họ di chuyển từ văn phòng này sang văn phòng khác.

Hơn nữa, có sự thiếu hụt nhân lực lớn, đặc biệt ở châu Âu. Nhất là, vì Covid-19 mà nhiều người nhập cư đã rời khỏi nơi làm việc và đang rất khó tìm cách trở lại. Và đó là lý do tại sao chúng ta cần chuẩn bị đào tạo nhiều người cho lĩnh vực này, ông nói.

NINH CHINH (THEO THE TELEGRAPHINDIA)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Seahorse vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế
BT- Dù nằm giữa trung tâm “thủ đô resort của Việt Nam”, nhưng Seahorse Resort & Spa lại là khu nghỉ dưỡng mang đậm nét của một làng quê. Và chính làng quê Việt đã tạo phong cách rất riêng để Seahorse ngày càng được du khách khắp nơi yêu mến, lựa chọn khi đến với đất nước xinh đẹp hình chữ S.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến tranh Ukraine và lạm phát làm ảnh hưởng ngành công nghiệp không khói