Theo dõi trên

Sống chung với Covid-19, nhiều nước mở cửa đón khách du lịch quốc tế

06/04/2022, 14:30

Bất chấp số ca mắc Covid-19 mới gia tăng, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã quyết định mở cửa đón khách du lịch trở lại. Quyết định “sống chung với Covid-19” dường như đã trở thành nhận thức chung của chính phủ cũng như người dân nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ ngày 1/4 vừa qua, Malaysia đã đón những khách du lịch nước ngoài đầu tiên đến đây trong niềm hân hoan của cả người dân bản địa và khách du lịch.

san_bay_malay.jpg
Malaysia đón khách du lịch quốc tế từ 1/4. Ảnh: The Star

Tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) Nancy Shukri đã đợi sẵn để chào đón 220 hành khách đến Malaysia từ Abu Dhabi.

“Chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi giây phút này, hôm nay giống như ngày lễ ‘Hari Raya’ (lễ Tết lớn nhất trong năm của người Hồi giáo). Cũng giống như một số quốc gia khác, ngành công nghiệp du lịch Malaysia vui mừng chào đón du khách trở lại sau khi trầm lắng trong hai năm qua”, Bộ trưởng Shukri cho biết.

Malaysia là một trong những quốc gia Đông Nam Á duy trì chính sách hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt nhất trong khu vực. Hai năm qua, hầu hết người nước ngoài không được nhập cảnh vào nước này và những người Malaysia trở về cũng được yêu cầu kiểm dịch chặt chẽ.

Cũng giống như Malaysia, các quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Indonesia, Philippines... cũng cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine nhập cảnh mà không cần kiểm dịch. Thái Lan, Campuchia, Maldives nới lỏng quy định nhập cảnh, như bỏ yêu cầu xét nghiệm tại điểm đến đối với những du khách đã tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Trước đó, từ ngày 1/3, liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài liên minh nhập cảnh với điều kiện đã đủ liều vaccine ngừa Covid-19  được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt, đồng thời nới lỏng hạn chế đối với những du khách tiêm các vaccine của Ấn Độ và Trung Quốc.

Việc đơn giản hóa các thủ tục kiểm dịch đối với du khách nhập cảnh cũng là động lực khiến nhiều người muốn đặt vé máy bay và đi du lịch ngay.

Jesse Rayman, khách du lịch người Hà Lan khi đến đảo Bali, Indonesia cho biết: “Việc không phải kiểm dịch thật tuyệt vời, tôi nghĩ rằng nhiều khách du lịch sẽ ở lại đảo lâu hơn do không mất thời gian cách ly”.

Cùng với việc mở cửa đón khách du lịch trở lại, các nước kỳ vọng sẽ gia tăng nguồn thu ngân sách từ du lịch, ví dụ như Malaysia hy vọng sẽ thu hút khoảng hai triệu khách du lịch trong năm nay với 8,6 tỷ ringgit (RM) doanh thu, trong khi đó Singapore cũng hy vọng du lịch sẽ đóng góp mạnh vào mục tiêu tăng trưởng GDP 3-5% của nước này. Trên phạm vi toàn cầu, các nhà kinh tế cũng dự đoán, thương mại và du lịch sẽ là hai nền tảng quan trọng giúp kinh tế thế giới phục hồi trong bối cảnh mức độ nghiêm trọng của dịch sẽ giảm xuống khi khả năng miễn dịch của cộng đồng tăng lên./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phần Lan cân nhắc gia nhập NATO sau khi “xói mòn lòng tin” với Nga
Chính phủ Phần Lan sẽ trình nghị viện một bản đánh giá về khả năng gia nhập NATO vào giữa tháng này, Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho hay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sống chung với Covid-19, nhiều nước mở cửa đón khách du lịch quốc tế