Theo dõi trên

Nga không yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp ngay lập tức

06/04/2022, 10:08

Điện Kremlin cho biết, việc yêu cầu các quốc gia không thân thiện thanh toán khí đốt bằng đồng rúp sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn.

Hôm 5/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp ngay lập tức, lưu ý rằng việc chuyển đổi sẽ là một “quá trình dần dần”.

nga.jpg
Nga yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Ảnh minh họa: Getty Images

“Không ai vội vàng. Đây là động thái theo từng giai đoạn, cần rất thận trọng, có xem xét đến thực tế kinh tế và tài chính hiện nay trên thị trường toàn cầu. Chắc chắn sẽ không có những thay đổi đột ngột”, ông Peskov nói.

Theo ông Peskov, đây là một “hoạt động hoàn toàn được suy tính kỹ lưỡng, từ từ và được hiệu chỉnh cẩn thận”. “Không thể hành động khác được”, ông Peskov cho hay.

Ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh quy định một thủ tục mới về thanh toán khí đốt của Nga đối với các quốc gia không thân thiện từ ngày 1/4. Quyết định này liên quan đến các nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và đóng băng dự trữ ngoại hối của Moscow.

Ông Putin cho biết, tất cả năng lượng và hàng hóa xuất khẩu của Nga cũng có thể sớm được thanh toán bằng đồng rúp.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cho biết nước này sẽ trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp nếu đây là điều cần thiết để giữ cho hàng hóa lưu thông.

“Nếu có điều kiện thanh toán bằng đồng rúp, thì chúng tôi sẽ trả bằng đồng rúp” - ông Sulik nói. Ông nhấn mạnh rằng lượng khí đốt nhập khẩu của Nga chiếm khoảng 85% tổng nguồn cung khí đốt của Slovakia, do đó giới chức Slovakia vẫn sẽ giữ quan điểm thực tế trong vấn đề này.

“Chúng ta không thể bị cắt nguồn cung khí đốt”, ông Sulik nêu rõ, đồng thời thúc giục các nước châu Âu cùng tìm kiếm một giải pháp./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Đức thừa nhận sai lầm trong quan hệ với Nga
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, người lâu nay ủng hộ phương Tây hợp tác với Nga, thừa nhận sai lầm khi ủng hộ dự án khí đốt Nord Stream 2.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp ngay lập tức