Theo dõi trên

Tổng thống Đức thừa nhận sai lầm trong quan hệ với Nga

05/04/2022, 16:08 - Lượt đọc: 432

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, người lâu nay ủng hộ phương Tây hợp tác với Nga, thừa nhận sai lầm khi ủng hộ dự án khí đốt Nord Stream 2.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 4/4 cho rằng chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine buộc ông và những người khác phải thẳng thắn nhìn nhận sai lầm của mình.

"Tôi rõ ràng đã sai khi ủng hộ Nord Stream 2", ông nói. "Chúng tôi đã bấu víu vào một mối quan hệ mà Nga không còn tin tưởng, còn các đối tác khác cũng cảnh báo chúng tôi từ lâu".

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu trong họp báo tại căn cứ quân sự Rukla ở Lithuania hôm 3/3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) phát biểu trong họp báo tại căn cứ quân sự Rukla ở Litva hôm 3/3. Ảnh: Reuters

Steinmeier, thành viên đảng Dân chủ Xã hội, từng là ngoại trưởng dưới thời cựu thủ tướng Angela Merkel trước khi được bầu làm Tổng thống Đức năm 2017 và tái đắc cử hồi tháng 2. Ông từng tin rằng duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga là cách để giữ chân Moskva lại trong một hệ thống toàn cầu do phương Tây dẫn dắt.

Nord Stream 2, đường ống dài 1.230 km dẫn khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua ngả Ukraine hay Ba Lan, bắt đầu được xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành năm ngoái, dự kiến tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ m3 mỗi năm.

Dự án này nhằm cung cấp giải pháp thay thế cho hệ thống đường ống cũ kỹ qua Ukraine, đồng thời giúp Nga hạ giá khí đốt nhờ tiết kiệm được chi phí trung chuyển trả cho Ukraine. Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho hay Nord Stream 2 sẽ giúp họ đáp ứng nhu cầu khí đốt giá rẻ ngày càng tăng của châu Âu, thị trường rất quan trọng của Gazprom.

Dự án này đã bị Đức hủy bỏ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trước đó, Tổng thống Steinmeier đã hứng nhiều chỉ trích khi người dùng mạng xã hội thường xuyên đăng ảnh ông chào hỏi nồng nhiệt Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Chúng tôi đã thất bại trong xây dựng ngôi nhà chung châu Âu", Tổng thống Đức bày tỏ, cho hay ông đã bất ngờ trước quyết định phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine của Tổng thống Putin.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2. Sau 6 tuần giao tranh, quân đội Nga gần đây rút khỏi khu vực ngoại ô Kiev và miền bắc Ukraine để dồn lực lượng tấn công miền đông và miền nam nước này. Giới chức Ukraine dự đoán các trận đánh lớn sẽ sớm nổ ra ở Donbass và các khu vực lân cận.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

VNEXPRESS.NET


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ: Ukraine có thể đề nghị giảm nhẹ trừng phạt Nga để đổi lấy hòa bình
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được Washington "bật đèn xanh" để đề xuất giảm nhẹ trừng phạt Nga nhằm đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Đức thừa nhận sai lầm trong quan hệ với Nga