Theo dõi trên

Phần Lan cân nhắc gia nhập NATO sau khi “xói mòn lòng tin” với Nga

06/04/2022, 08:20 - Lượt đọc: 84

Chính phủ Phần Lan sẽ trình nghị viện một bản đánh giá về khả năng gia nhập NATO vào giữa tháng này, Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho hay.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến Phần Lan, một quốc gia có biên giới tiếp giáp với Nga, tăng cường các cuộc trao đổi về những lợi ích tiềm năng của việc gia nhập NATO. Ngoại trưởng Pekka Haavisto tiết lộ, các nhà lãnh đạo Phần Lan đã thảo luận về vấn đề trên với "gần như hầu hết các thành viên NATO" và ông đã trao đổi "gần như hàng ngày" với nước láng giềng Thụy Điển, quốc gia cũng đang cân nhắc đến việc gia nhập liên minh này.

phanlan.jpg
Thành phố Helsinki, Phần Lan. Ảnh: Getty

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters, ông Haavisto cho biết Phần Lan cần chuẩn bị cho việc đáp trả từ phía Nga và cũng cần "lắng nghe phản ứng của các nước NATO".

Trước đó, ngày 2/3, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nhận định, chiến dịch của Nga ở Ukraine đã làm xói mòn lòng tin giữa Helsinki và Moscow một cách "không thể đảo ngược".

"Nga không còn là nước láng giềng như chúng tôi vẫn nghĩ", Thủ tướng Phần Lan cho hay.

Thừa nhận rằng cả việc gia nhập và không gia nhập NATO đều là "những lựa chọn dẫn đến các hệ quả khác nhau", Thủ tướng Sanna Marin cho biết quyết định sẽ được đưa ra "một cách cẩn thận nhưng nhanh chóng" vào mùa xuân này.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Phần Lan và Thụy Điển có những cơ hội thuận lợi để gia nhập liên minh "một cách tương đối nhanh chóng".

"Dĩ nhiên, quyết định nằm ở họ. Nếu họ xin gia nhập, tôi cho là điều đó sẽ được cả 30 thành viên liên minh hoan nghênh và chúng tôi sẽ tìm kiếm những cách thức nhằm thực hiện điều đó tương đối nhanh chóng để họ gia nhập liên minh nếu họ muốn".

Hồi tháng 3, hãng thông tấn Interfax dẫn lời quan chức ngoại giao Nga Sergei Belyayev nhận định: "Rõ ràng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ gây ra những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng khiến chúng tôi phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với những nước này và thực hiện các biện pháp đáp trả"./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đâm ôtô, tàu hỏa Hungary bị lật
Chiếc xe bán tải va chạm với đoàn tàu ở miền nam Hungary, khiến tàu bị trật bánh lật cạnh đường ray, nhiều người trên ôtô thiệt mạng.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan cân nhắc gia nhập NATO sau khi “xói mòn lòng tin” với Nga