Theo dõi trên

Mỹ và Ukraine tăng cường chia sẻ thông tin tình báo trước chiến dịch phản công

12/09/2022, 10:35

New York Times cho biết, Ukraine đã tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ trước cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở khu vực Kharkov.

Bất chấp việc Mỹ cung cấp thông tin về các trạm chỉ huy, kho đạn dược và nhiều mục tiêu khác của Nga cho Kiev, các quan chức Ukraine trước đó đã hạn chế tiết lộ kế hoạch hoạt động cho các đối tác Mỹ vì lo ngại rằng điều này “có thể làm nổi bật những điểm yếu của họ và khiến Mỹ cắt giảm sự hỗ trợ”, New York Times cho biết.

Nhưng tất cả đã thay đổi trong mùa Hè khi Kiev quyết định thực hiện kế hoạch phản công. Trái với những lo ngại trước đó, việc Ukraine tăng cường chia sẻ thông tin khiến Mỹ hỗ trợ nhiều hơn cho các lực lượng nước này, New York Times dẫn thông tin từ một số quan chức cấp cao tiết lộ. Sự thay đổi nói trên cho phép Mỹ cung cấp thông tin cung cấp thông tin “tốt hơn và phù hợp hơn cho đối tác về những điểm yếu của Nga”.

Các quan chức này không tiết lộ về lượng thông tin đã được chia sẻ giữa các bên cũng như mức độ can dự của Mỹ trong kế hoạch phản công của Ukraine, nhưng một nguồn tin cho biết, Washington đã “liên tục thảo luận” với Ukraine về cách thức cản trở bước tiến của Nga ở phía Đông Ukraine.

Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cung cấp để tiến hành tấn công quy mô lớn tại khu vực Kharkov phía Đông Bắc nước này vào ngày 8/9 vừa qua, sau khi đạt được một số bước tiến trong chiến dịch phản công. 

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc rút quân khỏi thành phố Izyum và một số thị trấn khác trong khu vực Kharkov và triển khai đến lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk. Quân đội Nga cho biết, Nga đã quyết định tái tập hợp quân đội ở các khu vực Balakleya và Izyum nhằm tăng cường nỗ lực tiến công theo hướng Donetsk. Trong quá trình này, lực lượng Nga đã thực hiện “một số hoạt động đánh lạc hướng và hoạt động mô phỏng tác chiến”.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã mô tả việc Nga rút quân như một chiến thắng của Ukraine, nhưng New York Times cho rằng “vẫn chưa rõ tầm quan trọng chiến lược của những lợi ích mà Ukraine đã đạt được”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc gia NATO có nguy cơ xảy ra xung đột quân sự với Nga trong 3 – 10 năm tới
Ba Lan có thể đối mặt với một cuộc xung đột quân sự với Nga trong 3 - 10 năm tới, Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Marcin Ociepa nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 7/9.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Ukraine tăng cường chia sẻ thông tin tình báo trước chiến dịch phản công