Theo dõi trên

Chợ Phan Thiết: Đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy

06/03/2019, 09:37 - Lượt đọc: 18

BT- Đi vào hoạt động từ tháng 9/2015 với diện tích trên 10.000 m2, 1 trệt 1 lầu, chợ Phan Thiết được xem là một trong những đầu mối lưu thông, phân phối hàng hóa lớn nhất tỉnh. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ được Ban quản lý (BQL) chợ xem là nhiệm vụ hàng đầu, nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản.

                
Đoàn đại biểu Quốc hội kiểm tra công tác    PCCC tại chợ Phan Thiết.

Khoảng 600 hộ kinh doanh, gần 800 quầy sạp với trên 35 ngành hàng, bình quân lượng người có mặt trong khu vực chợ gần 5.000 người/mỗi ngày. Đây là trung tâm thương mại lớn của TP. Phan Thiết, là nơi tập kết và giao thương lượng hàng hóa lớn, đa chủng loại, nhiều vật liệu và chất liệu dễ cháy nổ. Không chỉ vậy, tại chợ còn sử dụng và tiêu thụ lượng điện năng lớn để thắp sáng, nguồn lửa, nguồn nhiệt phục vụ ngành hàng ăn uống cũng là những yếu tố có nguy cơ lớn về cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn PCCC, hàng năm BQL chợ Phan Thiết đã tập trung xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa cháy nổ. Chợ đã thành lập Đội PCCC tại chỗ gồm 15 thành viên được bố trí đều 3 tổ trực khép kín 24/24 giờ sẵn sàng triển khai thực hiện phương án chữa cháy tại chỗ và cứu nạn cứu hộ khi có tình huống cháy xảy ra. Hàng ngày, các đội viên của Đội PCCC thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, vật liệu, hàng hóa dễ bắt lửa. Tổ chức tuyên truyền các nội dung PCCC, nội quy sử dụng điện, biện pháp phòng chống và xử lý khi có cháy nổ xảy ra thông qua hệ thống loa truyền thanh của chợ. Do chợ Phan Thiết được xây dựng mới hoàn toàn nên phương tiện, thiết bị hệ thống PCCC cũng được trang bị mới, hiện đại, góp phần cho công tác PCCC tại chỗ.

Nhờ đó trong 5 năm qua, địa bàn chợ không có vụ cháy nổ nào xảy ra, tiểu thương an tâm buôn bán, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hậu - Trưởng BQL chợ Phan Thiết, với khối lượng các chất dễ cháy như vải sợi, giấy, da giày, nhựa, chiếu cói… tại chợ trên 200 tấn, thì các khu nhà lồng và kiot xung quanh chợ đều có nguy cơ cháy và khả năng cháy lan ra xung quanh là rất lớn. Ngoài ra, một số tiểu thương vẫn còn lén lút thắp nhang, đốt vàng mã tại nơi buôn bán. Do đó, BQL chợ rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn PCCC, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời sửa chữa những thiết bị, dụng cụ PCCC bị hư hỏng. Kiểm tra hàng tuần lượng nước chữa cháy trong bể chứa và vận hành các máy bơm nước chữa cháy theo quy định. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh không đốt nhang thờ cúng, không để hàng hóa lấn chiếm các lối đi và che khuất các vị trí đặt phương tiện, thiết bị chữa cháy, không đấu nối điện khi chưa có sự đồng ý của BQL…

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ Phan Thiết: Đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy