Theo dõi trên

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm

30/12/2021, 06:51

BTO- Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 vừa được UBND tỉnh tổ chức vào chiều 29/12. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Thuận (BCĐ 389 tỉnh) cùng các thành viên.

img_5354.jpg.jpg
Hội nghị trực tuyến về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa diễn ra chiều 29/12.

Đối với thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các địa phương dự họp trực tuyến tại điểm cầu ở huyện, thị xã, thành phố cùng lãnh đạo phòng ban, đơn vị liên quan cấp tương đương…

Theo đánh giá của BCĐ 389 tỉnh, năm nay thị trường giá cả hàng hóa trên địa bàn Bình Thuận nhìn chung ổn định, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, hoặc lợi dụng dịch Covid - 19 để định giá bán hàng hóa bất hợp lý (nhất là với các loại hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế…). Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và xâm phạm sở hữu trí tuệ còn diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trên tuyến biển, hoạt động buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cũng diễn ra phức tạp.

img_5352.jpg.jpg
Đại diện lãnh đạo huyện Đức Linh tham gia thảo luận tại điểm cầu của huyện.

Tính từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 2.570 vụ vi phạm/2.771 đối tượng vi phạm, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1.870 vụ và khởi tố 424 vụ với hàng trăm đối tượng, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 63,8 tỷ đồng… Song song đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ hay về buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu cũng được đẩy mạnh ở các địa phương.

BCĐ 389 tỉnh cũng dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Bình Thuận trong thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, nhất là hình thức kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Ngoài ra còn có các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế không có nguồn gốc hợp pháp, hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép…

Do vậy công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Bình Thuận sẽ tiếp tục được tăng cường, nhất là dịp cuối năm 2021, trước - trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời tập trung kiểm soát hoạt động vận chuyển trái phép các mặt hàng phòng, chống dịch Covid - 19, lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, kinh doanh hàng giả và các mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng…Mặt khác cũng thường xuyên cập nhật, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn thường được các đối tượng lợi dụng để vi phạm và các thủ đoạn mới phát sinh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

img_5356.jpg.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong - Trưởng BCĐ 389 tỉnh
phát biểu kết luận hội nghị.

Trong phần thảo luận do Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Tiến Sơn - Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ 389 tỉnh điều hành, đại diện các địa phương và sở ngành liên quan đã nêu lên một số khó khăn trong công tác này. Đó là lực lượng tham gia mỏng nhưng quản lý địa bàn khá rộng, kinh phí phục vụ còn eo hẹp, hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội khó quản lý. Hoặc như vướng mắc về vấn đề định giá tài sản là tang vật vi phạm, khó khăn trong bảo quản tang vật vi phạm đặc thù (xăng, dầu), trang thiết bị phục vụ kiểm tra còn thiếu…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong - Trưởng BCĐ 389 tỉnh cho rằng dù ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2021 đạt nhiều kết quả tích cực. Qua hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp xem xét, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền hướng giải quyết một số kiến nghị cụ thể, phù hợp tình hình địa phương.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2021 và đề xuất nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh (Cục Quản lý thị trường Bình Thuận), lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương, lực lượng chức năng tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm vào thời gian tới. Đó là chấp hành, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, các bộ ngành và UBND tỉnh về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Với các lực lượng chức năng phải chủ động nắm bắt tình hình thị trường, nhận diện rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm. Tiếp nữa là tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tăng cường tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua địa bàn Bình Thuận.

Ngoài ra các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, truyền thông cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cả bề rộng lẫn chiều sâu về mối nguy hại của hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó để người dân địa phương hiểu rõ và không tham gia, không tiếp tay, không bao che, không làm ngơ đối với hoạt động này, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…

Q.TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm 2021: Tăng cường kiểm tra chống buôn lậu, gian lận và hàng giả
BTO- Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Thuận, năm 2020 các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 2.960 vụ, tăng 392 vụ so cùng kỳ năm 2019 (2.960/2.568 vụ), chuyển 371 vụ/515 đối tượng vi phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra để truy tố theo quy định pháp luật. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 45,8 tỷ đồng (phạt hành chính hơn 22,45 tỷ đồng, truy thu thuế 22,098 tỷ đồng, bán hàng hóa tịch thu hơn 1,25 tỷ đồng), giảm 8,054 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2019 (45,807/53,862 tỷ đồng); tịch thu 29.002 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại cùng nhiều hàng hóa, tang vật vi phạm khác.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm