Theo dõi trên

Chống gian lận hóa đơn, trốn thuế

02/03/2023, 06:05

Ngành thuế thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý hóa đơn nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn và các hành vi mua, bán trái phép hóa đơn đã và đang diễn ra trong thời gian qua.

Tại tỉnh ta với số doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh lớn nên số lượng hóa đơn phát hành trong các giao dịch rất lớn. Vì vậy, đòi hỏi cần có sự quản lý chặt chẽ, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN). Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra thuế và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận hóa đơn... nhằm thu lợi bất chính. Đặc biệt, việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ tháng 7/2022 đã tạo ra sự minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất trong việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và bất hợp pháp hóa đơn, hạn chế gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), trốn thuế; tăng cường củng cố hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

HĐĐT giải pháp ngăn chặn hành vi gian lận và trốn thuế

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc lợi dụng sự thông thoáng trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước để trục lợi vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Điều này đặt ra nhiều thách thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho công tác quản lý NSNN, nhất là đối với các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN. Theo Phòng Thanh tra - Kiểm tra 1 thuộc Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2022, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế đã thực hiện xử lý 7 DN vi phạm hành chính về hóa đơn. Trong đó, hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp đã thực hiện xử lý 4 doanh nghiệp với 27 số hóa đơn, tổng giá trị trên hóa đơn là hơn 1,85 tỷ đồng, thuế GTGT là 186 triệu đồng và thực hiện truy thu thuế GTGT 51 triệu đồng và phạt số tiền hơn 90,2 triệu đồng. Về hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn thực hiện xử lý 3 DN với 13 số hóa đơn sử dụng, tổng giá trị trên hóa đơn hơn 2,13 tỷ đồng, thuế GTGT là 214 triệu đồng và truy thu thuế GTGT số tiền 19 triệu đồng, xử phạt hơn 127,5 triệu đồng. Từ khi Nghị định 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ có hiệu lực đến nay toàn tỉnh có 6.203 người nộp thuế (NNT) gồm 5.721 DN và 482 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT, với tổng số HĐĐT đã sử dụng là hơn 7,68 triệu hóa đơn. Tuy nhiên, hiện nay chưa phát hiện trường hợp vi phạm về hành vi mua bán, sử dụng HĐĐT trong toàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về tăng cường rà soát, kiểm tra phát hiện NNT có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn. Cục Thuế tỉnh cho biết, giao nhiệm vụ đến từng công chức, từng đội, từng phòng quản lý NNT định kỳ để tiến hành rà soát, đối chiếu trên hệ thống HĐĐT để so sánh dữ liệu trên HĐĐT đã phát hành với dữ liệu NNT kê khai. Trường hợp phát hiện NNT có dấu hiệu bất thường trong việc xuất hóa đơn thì kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật và các quy trình quản lý thuế. Khi thực hiện rà soát, đánh giá phân loại tập trung các DN có dấu hiệu rủi ro cao về sử dụng hóa đơn như: DN thay đổi người đại diện trước pháp luật đồng thời chuyển địa điểm kinh doanh, DN thành lập nhiều năm nhưng không phát sinh doanh thu, DN không có giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản nhưng xuất hóa đơn tài nguyên, khoáng sản... Trong công tác thanh tra, kiểm tra tiến hành xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng khi có dấu hiệu là xuất hóa đơn lòng vòng… Từ đó, tiến hành xác minh giao dịch qua ngân hàng và phối hợp với chính quyền địa phương xác minh những vấn đề còn tồn tại của DN.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tăng cường thêm các buổi tập huấn kỹ năng thanh tra, kiểm tra, chống gian lận thuế cho công chức thuế cũng như tuyên truyền để NNT sử dụng hóa đơn hợp pháp, hợp lệ, đúng quy định. Thường xuyên đánh giá các lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro cao về thuế để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống thất thu NSNN để chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp cùng ngành thuế trong công tác này…

CÁT TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 400 doanh nghiệp được tập huấn, cập nhật chính sách thuế mới
BTO-Sáng 16/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, cập nhật chính sách thuế năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống gian lận hóa đơn, trốn thuế