Theo dõi trên

Vì sao nợ thuế tăng cao?

24/02/2023, 05:25

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh, tính đến cuối tháng 1/2023, tổng nợ thuế trên địa bàn là 1.347 tỷ đồng, tăng 3,98% so với thời điểm 31/12/2022, tăng so với cùng kỳ năm trước là 73,3%.

Nguyên nhân tăng nợ thuế

Một số doanh nghiệp phát sinh thuế giá trị gia tăng kê khai quý, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước (NSNN). Một số doanh nghiệp có khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn nộp thuế theo nghị định, quyết định của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp nhưng người nộp thuế (NNT) vẫn còn khó khăn về dòng tiền, chưa nộp được tiền thuế đã được gia hạn. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế kéo dài, Cục Thuế đã thực hiện đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế như cưỡng chế tài khoản, hóa đơn, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế ngoài tỉnh để đề nghị phối hợp cưỡng chế... Tuy nhiên, do có vướng mắc chưa đi vào hoạt động, khai thác, chờ các địa phương giải phóng mặt bằng, giải quyết đền bù, tranh chấp, hoặc chờ phê duyệt phương án điều chỉnh mục đích sử dụng, điều chỉnh diện tích khai thác nên NNT chưa nộp tiền vào NSNN, cụ thể các doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn: Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn nợ 103,4 tỷ đồng, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 677 nợ 45,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Cát Tường nợ 22,5 tỷ đồng…

Cùng với nỗ lực thu ngân sách ngành thuế tập trung kéo giảm nợ thuế

Còn về phía đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng chung tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, một số tập đoàn lớn trong tỉnh khó khăn về tài chính, cắt giảm doanh số, không thanh toán công nợ, ngân hàng không cấp tín dụng hỗ trợ vốn lưu động… Tuy vậy, vẫn phải đảm bảo tiền lương, thưởng, đảm bảo việc làm cho người lao động nên dẫn đến chậm nghĩa vụ nộp thuế.

Tháng 1/2023 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nộp thuế của các doanh nghiệp, việc đốc nợ thuế của cơ quan thuế. Trong tổng số nợ thuế phát sinh tháng 1/2023, nợ lĩnh vực công nghiệp khai khoáng và công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ lệ cao (32,1%), tiếp đến là xây dựng và dịch vụ lưu trú ăn (28,2%). Lượng nợ thuế tăng chủ yếu ở khối Văn phòng Cục Thuế tăng 64,3 tỷ đồng, trong khi khối Chi cục Thuế giảm 12,7 tỷ đồng.

Giải pháp nào kéo giảm nợ thuế?

Trong tháng đầu năm 2023, Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế đã tập trung đôn đốc nợ, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp có số nợ lớn. Qua đó, đã thu hồi được số tiền thuế nợ đọng kéo dài của các doanh nghiệp vào NSNN như: Công ty cổ phần Khai Anh Bình Thuận 15 tỷ đồng, Công ty cổ phần Sản xuất Zirconium và Titanium Hưng Thịnh 5,2 tỷ đồng, Công ty TNHH MK Sugar Việt Nam 3,2 tỷ đồng… Cục Thuế tỉnh đã ban hành 47.863 lượt thông báo tiền thuế nợ; 14 quyết định cưỡng chế nợ thuế tài khoản với số tiền nợ 18,9 tỷ đồng và 1 thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Trước tình hình nợ thuế gia tăng, Cục Thuế tỉnh cho biết, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tập trung triển khai một số giải pháp quản lý nợ như: Giao chỉ tiêu thu nợ cho từng từng đơn vị, từng công chức; thực hiện giám sát, đôn đốc các đơn vị thu nợ đúng quy trình, quy định. Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Cục Thuế tỉnh cho hay: Sẽ thực hiện bằng các biện pháp quyết liệt rà soát, phân tích nguyên nhân nợ của từng NNT, phân loại nợ theo đúng tính chất nợ để vừa có thể hỗ trợ NNT và áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp. Tích cực phối hợp với một số cơ quan như: Tài nguyên Môi trường để xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế chây ỳ nợ đọng thuế. Tăng cường phối hợp Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng… trong việc thực hiện thu tiền nợ thuế; trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của NNT bị cưỡng chế theo đúng quy định…

Trong tổng nợ thuế 1.347 tỷ đồng, số nợ về thuế, phí là 816,6 tỷ đồng; tổng nợ có khả năng thu là 1.138,2 tỷ đồng, tổng nợ có khả năng thu năm trước là 25,5 tỷ đồng. So với tổng nợ thuế, tỷ lệ nợ trên tổng thu hiện nay rất cao (15,7%) so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao (không vượt quá 8%).

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 400 doanh nghiệp được tập huấn, cập nhật chính sách thuế mới
BTO-Sáng 16/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, cập nhật chính sách thuế năm 2022.
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nợ thuế tăng cao?