Theo dõi trên

Chủ hụi lừa đảo hàng chục tỷ đồng lĩnh án 17 năm tù

25/03/2024, 11:05

Sáng ngày 25/3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án đối với bị cáo Bùi Thị Dần (SN 1963, trú khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam), mức án 17 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, bị cáo Dần phải bồi thường số tiền hơn 10 tỉ đồng đã chiếm đoạt của 51 bị hại.

Theo cáo trạng, Bùi Thị Dần làm nghề buôn bán tạp hóa tại Chợ 28, thị trấn Thuận Nam nên có quen biết với nhiều người dân trong thị trấn và các xã lân cận. Từ năm 2013, Dần đã lập ra nhiều dây huê do bản thân làm chủ huê, tổ chức chơi huê với nhiều người. Ban đầu, việc chơi huê diễn ra bình thường, Dần thu tiền huê và trả huê đầy đủ cho những người chơi. Ngoài việc chơi huê, bà Dần còn vay mượn tiền của nhiều người với lãi suất từ 2 - 6%/tháng để buôn bán. Sau đó do làm ăn thua lỗ nên bà Dần phải vay tiền của người sau để trả tiền cho người trước. Đến khoảng tháng 5/2018 âm lịch, do không còn khả năng trả nợ, muốn có tiền để trả nợ nên bà Dần đã lập ra các dây huê không có thật (huê ảo) để nhiều người dân tại huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết tham gia chơi nhằm mục đích lấy tiền trả tiền vay. Hình thức lập các dây huê của Dần là mỗi dây huê có từ 12 đến 17 phần, có dây huê không giới hạn số phần chơi, loại huê từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng 1 phần huê. Do tin tưởng bà Dần nên nhiều người tham gia vào các dây huê do bà làm chủ. 

z5281947909698_026eec10f8ced346f7be2fec54e3e6c9.jpg
Bị cáo Dần tại phiên xử

Tháng 8/2019, Dần không còn khả năng trả tiền huê nữa nên đã đi khỏi địa phương và đến ngày 22/8/2019 đến cơ quan công an trình diện. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mà các bị hại cung cấp, cơ quan công an xác định với hình thức đưa ra những dây huê ảo, Dần đã chiếm đoạt của 51 bị hại với tổng số tiền 10.133.700.000 đồng bao gồm 8.358.700.000 đồng tiền chơi huê và 1.775.000.000 đồng tiền choàng huê. Tại phiên xử, Bùi Thị Dần đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử nhận định vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực nhận biết hành vi của mình là sai trái nhưng vì lòng tham nên đã thực hiện việc đưa ra các dây huê ảo chiếm đoạt tiền của các bị hại để trả nợ và phục vụ việc kinh doanh. Trong quá trình điều tra cũng như trong phiên xét xử, bị cáo đã không có động thái tác động gia đình cũng như gia đình bị cáo đã không có thiện chí khắc phục thiệt hại cho các bị hại. Bị cáo Dần đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác mà mỗi lần đều cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh tình hình tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với mức độ thiệt hại có chiều hướng tăng cao. Vì vậy cần xử lý bị cáo với một mức án tương xứng với hành vi phạm tội, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật cũng như răn đe đối với người khác. Sau khi xem xét các tình tiết có liên quan trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Dần mức án nêu trên.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Xét xử chủ hụi lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Trong số 17 dây huê ảo do Bùi Thị Dần lập ra, có 5 dây huê Dần nói với các bị hại chỉ gồm 12 đến 18 phần huê nhưng thực tế đã thu tiền từ vài chục đến hơn một trăm phần huê.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ hụi lừa đảo hàng chục tỷ đồng lĩnh án 17 năm tù