Theo dõi trên

Chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai

24/03/2022, 09:33

BTO- Trong khuôn khổ giám sát chuyên đề thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo giai đoạn từ 1/7/2016 - 1/7/2021 tại một số huyện, thị, sở ngành, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) .

Lãnh đạo Sở TN & MT cho hay, trong 5 năm qua, lãnh đạo sở cùng các đơn vị thuộc sở đã tiếp 955 người đến phản ánh, kiến nghị chính sách bồi thường, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tiếp nhận tại chỗ và qua bộ phận văn thư 3.964 đơn thư gửi đến. Qua phân loại đơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, sở đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết 61/61 đơn khiếu nại. Đơn thuộc thẩm quyền của giám đốc sở được giải quyết 7/7 đơn khiếu nại.

Sở cũng đã chuyển 665 đơn không thuộc thẩm quyền đến sở ngành, cơ quan chức năng. Cùng đó, các đơn vị trực thuộc sở cũng đã giải quyết 151/151 đơn khiếu nại của người dân, số còn lại người dân kiến nghị, phản ánh không có cơ sở… Tuy nhiên sở cũng nhìn nhận, còn 37 vụ giải quyết quá thời hạn: việc giải quyết một số đơn về đất đai chưa thỏa đáng, người dân đã đưa ra tòa hành chính thụ lý.

img_2442.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thông ghi nhận, Sở TN & MT đã quan tâm đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian trên, phân loại đơn thư kịp thời để chuyển cấp thẩm quyền, xem xét giải quyết; như đơn khiếu nại thuộc cấp tỉnh, giám đốc Sở TN & MT được giải quyết tỉ lệ cao, cơ bản đáp ứng khiếu nại của người dân.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, đơn thư khiếu nại liên quan đất đai chiếm 80% trong các vụ việc gửi đến sở, cần nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư này. Bởi 5 năm qua, tòa đã thụ lý 16 vụ án hành chính người dân gửi đến, trước đó đã được sở tham mưu tỉnh, giám đốc Sở TN & MT giải quyết, các đơn vị trực thuộc xử lý.

Thời gian tới, Sở TN & MT nâng cao năng lực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, giám đốc sở giải quyết đơn theo thẩm quyền thấu tình, đạt lý đúng thời hạn quy định, không để kéo dài. Chú ý giải quyết đơn về đất đai phù hợp theo Quyết định số 21/2021 của UBND tỉnh, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân; tăng cường công tác thanh, kiểm tra lĩnh vực này, kịp thời chấn chỉnh sai sót. Sở cần phối hợp tốt với cơ quan chức năng, huyện thị trên lĩnh vực đất đai, kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách về đất đai cho nhân dân nắm rõ. Cán bộ, viên chức sở cần thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018…

img_4567-1-.jpg
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi tại buổi họp

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai thực hiện Nghị quyết về phát triển du lịch Bình Thuận thành ngành kinh tế mũi nhọn
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai