Theo dõi trên

Chú trọng phát triển bảo hiểm trong nông dân

02/05/2023, 09:19

Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, việc quan trọng là cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho hội viên, nông dân hiểu được tính ưu việt của chính sách nhân văn này và tự giác tham gia. Do đó, trong thời gian qua, cùng với đơn vị BHXH, các cấp hội đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhằm tạo điều kiện tối đa cho bà con nông dân được tham gia BHXH, BHYT.

hoi-nd-doi-thoai-chinh-sach-bhxh.jpg
Cán bộ, hội viên nông dân huyện Tánh Linh tham gia hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT năm 2023.

Theo ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh, những năm qua 2 đơn vị đã tăng cường phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, 2 đơn vị đã xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình truyền thông linh hoạt, phù hợp với đặc thù và các nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT. Triển khai hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên tham gia BHXH, BHYT. Sau 4 năm thực hiện Quy chế phối hợp, 2 đơn vị đã tổ chức 10 chương trình tuyên truyền, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đã giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên Hội Nông dân là lực lượng nòng cốt, là cộng tác viên, tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHXH, BHYT.

Để tiếp tục triển khai Quy chế phối hợp năm 2023, vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã cùng với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với cán bộ, hội viên nông dân 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh. Tại đây, ông Trần Ngọc Tuấn – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh đã phổ biến, tuyên truyền một số nội dung của Luật BHXH số 58/2014/QH13 và Luật BHYT số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tại buổi đối thoại, ông Trần Ngọc Tuấn đã giải thích cụ thể về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT và những rủi ro khi không tham gia, đồng thời giải đáp những vướng mắc của cán bộ, hội viên nông dân.

Qua các buổi đối thoại đã giúp cán bộ, hội viên nông dân nắm được những nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó mỗi cán bộ, hội viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải các chính sách và giúp mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT để từ đó tự nguyện, tích cực tham gia BHXH, BHYT chăm sóc sức khỏe, đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động. Góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, công tác chăm sóc nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân, hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh toán bảo hiểm y tế khi khám lưu động tại nhà?
Bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối, liệt… việc di chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh rất khó khăn. Có ý kiến thành lập tổ y tế lưu động khám, kê đơn thuốc tại nhà. Sau đó, nhập tên người bệnh lên hệ thống khám chữa bệnh để người bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng phát triển bảo hiểm trong nông dân