Địa phương ráo riết chuẩn bị
Để có cơ sở tham mưu UBND TP. Phan Thiết, các địa phương đã khẩn trương khảo sát, đề xuất các trục đường có nhu cầu sử dụng tạm trên địa bàn mình quản lý. Tại phường Hàm Tiến, một trong những phường du lịch trọng điểm có 2 trục đường chính là Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng được đăng ký; hầu hết các hộ ở hai mặt bên 2 tuyến đường này đều kinh doanh buôn bán. Ông Trương Trọng Kim – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết, địa phương có thế mạnh du lịch thì không thể tránh khỏi tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Đồng thời vào mùa cao điểm thì lượng phương tiện đổ về rất đông, điều này dẫn đến thiếu chỗ đậu xe. Việc đăng ký như vậy sẽ giải quyết được nhu cầu thực tế của địa phương.
Trong khi đó tại phường Bình Hưng, chính quyền địa phương đăng ký 2 tuyến đường được coi là trắc địa của TP. Phan Thiết là Thủ Khoa Huân sẽ sử dụng phía bên phải đoạn từ giáp đường Lê Duẩn đến giáp đường Tuyên Quang; Cao Thắng vỉa hè đoạn bên phải từ vòng xoay tượng đài chiến thắng đến đường Thủ Khoa Huân. Ngoài ra, đường Nguyễn Hội được phường Phú Trinh đưa vào danh sách đăng ký, vỉa hè của tuyến đường này có đặc điểm là rộng hơn so với những phường khác. Do đó địa phương kiến nghị ngoài việc buôn bán thì sẽ tận dụng làm bãi đỗ, trông giữ xe. Hai địa phương khác hiện nay cũng đã khảo sát để đề xuất xem xét, bổ sung thêm các trục đường là Đức Thắng và Đức Nghĩa. Đối với Đức Thắng đăng ký đường Trưng Trắc đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Ngư Ông; đường Hà Huy Tập đoạn từ đường Trưng Trắc đến đường Phan Chu Trinh. Phường Đức Nghĩa đăng ký 2 vị trí là đường Nguyễn Thị Minh Khai cùng với đường Trần Quốc Toản.
Chuẩn bị kỹ các điều kiện
Vỉa hè là một phần không gian công cộng quan trọng của đô thị. Đây không chỉ là nơi bố trí hạ tầng kỹ thuật, cây xanh hay dành cho người đi bộ mà còn diễn ra dòng chảy về kinh tế chính thức cũng như phi chính thức với các hoạt động mua bán, dịch vụ rất đa dạng. Khi các hoạt động diễn ra trên vỉa hè được đưa vào khuôn khổ sẽ vừa bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, vừa chia sẻ lợi ích kinh tế - xã hội cho chính quyền và người dân.
Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1936/QĐ-UBND về danh mục các tuyến đường, địa điểm được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố có thu phí trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. TP.Phan Thiết đã triển khai thực hiện Quyết định 1936 và đến nay có 16 tuyến đường địa điểm được phép sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại 9 phường. Tính đến hết tháng 4/2024 đã có 338 số giấy phép được cấp với tổng số tiền thu được là hơn 1,8 tỷ đồng. Điều này góp phần làm tình hình trật tự tại những tuyến đường này có sự chuyển biến, ô tô, xe máy đậu thẳng hàng trong vạch kẻ đường, giúp trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố, cũng như tạo tiền đề cho TP.Phan Thiết đề xuất thêm những tuyến đường khác.
Ông Trần Hải Anh – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Phan Thiết cho biết, sắp tới đơn vị sẽ làm việc với các địa phương để chốt lại danh sách, đồng thời củng cố thêm các điều kiện pháp lý trình các sở, ngành của tỉnh. Tuy nhiên việc này là không dễ, bởi trình lên có được chấp nhận hay không còn phụ thuộc vào khâu khảo sát thực tế của Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng. Trước đó thành phố cũng đã đề xuất 40 tuyến đường nhưng chỉ được chấp thuận 16 tuyến. Do đó thành phố sẽ có báo cáo cũng như tác động đến các sở, ngành để có ý kiến thống nhất. Về phương án đảm bảo trật tự tại các tuyến đường nếu được thu phí, Công an TP.Phan Thiết đã đề xuất địa phương khi thực hiện thu phí cần chú ý tính toán ở các trục đường đó có biển báo giao thông loại nào từ đó cho thuê phù hợp. Tránh tình trạng xung đột gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm.
Qua khảo sát thực tế 2 tuyến đường trung tâm là Thủ Khoa Huân và Cao Thắng cho thấy có rất nhiều hộ kinh doanh lĩnh vực ăn uống, các hộ kinh doanh sử dụng vỉa hè để làm bãi đỗ xe, có trường hợp không còn chỗ phải cho xe đậu dưới lòng đường làm mất mỹ quan. Ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho rằng, việc tổ chức thu phí lòng lề đường cũng là một trong những biện pháp để lập lại trật tự đô thị. Hiện nay cũng có những vị trí tình hình thực tế không cần thiết phải thu, nhưng có thể những năm sau phát triển lại phát sinh thì nghiên cứu để có phương án thu phí. Cũng theo ông Chơn, hiện nay thành phố đã thực hiện có hiệu quả Quyết định 1936 về thu phí vỉa hè, và được xem là thí điểm để nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.