Theo dõi trên

Chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa

02/04/2019, 08:41

BTO- Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn sâu sắc các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, đồng thời củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, vào ngày mùng 10 tháng 3 (14/4), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND huyện Tuy Phong sẽ tổ chức Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa.

                
   Hàng năm người dân tụ tập về đền dâng hương. Ảnh: Đ.Hòa

 Đền thờ Hùng Vương là một di tích văn hóa lâu đời của cư dân trong vùng. Được tạo lập từ khoảng thế kỷ thứ 19, với chức năng ban đầu là nơi thờ phụng Thành hoàng Bổn cảnh và các bậc tiền nhân, hiền tài đã có công khai khẩn đất đai, thành lập thôn làng tại khu vực Phan Rí xưa. Cho đến năm 1958, người dân mới đưa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vào thờ cúng chính và mang tên gọi như ngày hôm nay. Năm 2018, từ một lễ hội mang quy mô nhỏ, UBND tỉnh cho phép nâng tầm thành một hoạt động cấp tỉnh, tạo điều kiện để con cháu các dân tộc đang sinh sống và làm việc tại Bình Thuận tụ hội về.

Để khắc phục sự oi bức của thời tiết và không gian hạn chế của đền, năm nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân công ngành chức năng, cùng Ban quản lý đền thờ lắp đặt các quạt thông gió, quạt phun sương, maket sân lễ, cách thức dâng lễ vật, dâng hương của lãnh đạo tỉnh, lắp đặt 2 màn hình led để truyền dẫn hình ảnh diễn biến nghi lễ trong đền phục vụ nhu cầu chiêm bái của nhân dân…

Chương trình Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Đền thờ Phan Rí Cửa năm 2019 sẽ có phần lễ và phần hội. Trong đó phần lễ gồm biểu diễn văn nghệ, phát biểu của Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, Bí thư Tỉnh ủy đọc Chúc văn Giỗ tổ và đánh trống khai hội, lãnh đạo tỉnh và huyện Tuy Phong dâng bánh chưng, bánh giày và dâng hương tưởng niệm các vua Hùng… Phần hội được tổ chức sôi nổi với các hoạt động văn nghệ diễn ra tối mùng 9 tháng 3, giải bóng đá Cúp Hùng Vương, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, thi gói và nấu bánh chưng, bánh giày. Điểm mới năm nay là TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam cùng tham gia làm Giỗ tổ Hùng Vương.

Còn hơn 10 ngày nữa sẽ diễn ra lễ hội, để hoạt động được chu tất, trong buổi làm việc về công tác chuẩn bị mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu huyện Tuy Phong tiếp tục rà soát, triển khai những công việc liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra. Đặc biệt, Phan Rí Cửa là một trong những điểm nóng về an ninh trật tự trong thời gian qua, vì thế chú ý bố trí, tăng cường lực lượng để không xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ, làm tốt phân luồng giao thông tại các tuyến đường, bảo đảm cung ứng nguồn điện, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh đền thờ và làm tốt công tác xã hội hóa phục vụ lễ hội…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa