Theo dõi trên

Chuyển biến tích cực về dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học

19/03/2025, 05:33

Sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt Thông tư 29), bước đầu đã làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Nhất là ở cấp tiểu học, tình trạng dạy thêm ở trong và ngoài nhà trường được thực hiện nghiêm túc.

Đưa việc dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp

Trước khi Thông tư 29 ban hành, tình trạng dạy thêm đối với học sinh tiểu học kể cả học sinh học 2 buổi vẫn diễn ra phổ biến ở ngoài nhà trường. Trong đó, nhiều cơ sở, điểm dạy thêm ngoài nhà trường không xin phép, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, ánh sáng, hoặc tổ chức dạy vào ngày lễ, ngày nghỉ gây phiền hà cho học sinh và phụ huynh. Tình trạng này đã tạo cho học sinh tâm lý học đối phó, mất tính tự giác, học nhiều mà tiếp thu không được bao nhiêu, không có thời gian cho học sinh giải trí, nghỉ ngơi, đồng thời không phát huy được tính năng động, sáng tạo trong tư duy của học sinh. Điều này gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh và xã hội.

e5d899c2-3a93-4261-9bed-477d42dfa9b4.jpeg
Một tiết dạy học tại Trường TH Xuân An.

Để đảm bảo đưa việc dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp, quy củ, hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan không vì mục đích "nâng cao chất lượng giáo dục", làm giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh. Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 đã quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, tuy nhiên, giáo viên vẫn được dạy thêm cho học sinh tiểu học trong 3 trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật; thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống. Thông tư 29 cũng quy định giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Như vậy, ngoài các lớp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể thao hoặc kỹ năng sống, giáo viên không được tổ chức dạy thêm các môn học khác cho học sinh tiểu học, bất kể trong hay ngoài nhà trường, cũng như có thu phí hay miễn phí.

57b3ae52-404b-4398-9836-7e119c4b9b91.jpeg
3eb612cd-d2e1-4bf7-93b6-9c9e6e4884c7.jpeg
Các hoạt động trải nghiệm tại Trường TH Xuân An.

Hiệu quả Thông tư 29

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29, bước đầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định. Điều đáng mừng, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. Cô Hàn Thị Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường TH Xuân An (TP. Phan Thiết) cho biết: “Nhà trường đã triển khai Thông tư 29 đến toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên trong trường. Đồng thời, yêu cầu các giáo viên thực hiện nghiêm túc không dạy thêm ở nhà vào buổi tối và những ngày nghỉ. Sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29 nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm và học thêm”. Còn cô Huỳnh Thị Vi Vân – Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam) chia sẻ: Thông tư 29 đã được nhà trường triển khai trong Hội đồng sư phạm để cán bộ, giáo viên nắm rõ thực hiện theo quy định. Bên cạnh chương trình dạy học chính khóa, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

f0f9f1a4-f34e-4d9d-b91b-b5390cda9e3e.jpeg
a4dd2fa3-0213-403a-bfa5-f7f210ec3953.jpeg
Trường TH Mỹ Thạnh tổ chức dạy học và các hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh đó, việc hạn chế dạy thêm đã chấm dứt tình trạng giáo viên tiểu học “lén lút” dạy thêm ở nhà vào buổi tối và ngày nghỉ. Thay vào đó họ sẽ có nhiều thời gian hơn và chú tâm để tập trung nghiên cứu, cải thiện phương pháp giảng dạy trên lớp. Điều này giúp nâng cao chất lượng bài giảng, tạo điều kiện để học sinh tiếp thu tốt ngay trong giờ học chính thức mà không cần phải học thêm để củng cố kiến thức. Một giáo viên tiểu học chia sẻ: “Khi nhà trường quán triệt Thông tư 29 đến giáo viên, chúng tôi đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy định. Theo tôi, Thông tư 29 giúp giáo viên minh bạch, công khai về dạy thêm, đồng thời chú tâm hơn trong việc giảng dạy học sinh của mình trên lớp”. Cùng với đó, hiệu lực của Thông tư 29 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều phụ huynh học sinh. Chị Nguyễn Thị Trang – có con học lớp 1 chia sẻ: “Đầu năm học, cô giáo gợi ý cho con đi học thêm tại nhà cô vào buổi tối, mỗi tuần 3 buổi với học phí 50.000 đồng/buổi. Vì cả nể và tâm lý sợ cô gây khó dễ cho con nên tôi cũng chấp nhận cho con đi học thêm. Khi Thông tư 29 có hiệu lực, cô giáo đã thông báo dừng việc dạy thêm học thêm ở nhà, tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Theo tôi, học sinh tiểu học ngày học 2 buổi trên trường là đủ không cần thiết phải đi học thêm”. Nếu trước đây phải nhồi nhét con vào các lớp học thêm các môn văn hóa thì nay nhiều phụ huynh đã thay đổi suy nghĩ tìm đến các trung tâm để cho con học thêm các môn năng khiếu, rèn luyện kỹ năng sống… Anh Khoa – có 2 con học tiểu học cho biết: “Bây giờ quy định cấm giáo viên dạy học tại nhà nên vợ chồng phải thay nhau chỉ bài cho các con vào buổi tối. Ngoài ra, tôi đã cho các con tham gia các lớp năng khiếu như võ thuật, học bơi vừa giúp con thư giãn sau giờ học căng thẳng vừa phát triển thể chất”. Tuy nhiên một số học sinh và phụ huynh cho rằng vì có những em học tốt, muốn tham gia các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh… cần nâng cao kiến thức qua các lớp học thêm. Mặt khác, do chương trình sách giáo khoa mới nên nhiều phụ huynh gặp khó trong việc kèm con học tại nhà. Do vậy, nhiều phụ huynh đã tìm gia sư hay các trung tâm dạy thêm được cấp phép để cho con theo học.

Có thể thấy, Thông tư 29 quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm các môn văn hóa ở tiểu học nhằm đảm bảo giáo dục công bằng, giảm áp lực cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa. Về lâu dài, đây là quy định cần thiết để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi tiểu học.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh
BTO-Ngày 27/2, UBND tỉnh đã ban hành công văn triển khai thực hiện Thông tư số 29 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã thành phố trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Chuyển biến tích cực về dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học
Sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt Thông tư 29), bước đầu đã làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Nhất là ở cấp tiểu học, tình trạng dạy thêm ở trong và ngoài nhà trường được thực hiện nghiêm túc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến tích cực về dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học