Theo dõi trên

Chuyển đổi số cho “Chuỗi thanh long xanh”

18/12/2023, 05:24

Nhóm tác giả Nguyễn Đức Trí, Phạm Công Bá, Nguyễn Khắc Duy thuộc Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã triển khai giải pháp “Xây dựng mô hình chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất thanh long tại tỉnh Bình Thuận” bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Giải pháp trên vinh dự nằm trong số 5 giải ba được trao giải tại tổng kết Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ X vừa qua.

Giải pháp đã hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ số trong theo dõi, thống kê dấu chân các bon theo thời gian thực; hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ thông tin cho chuỗi cung ứng thanh long nhằm thúc đẩy chuyển đổi sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng hợp lý tài nguyên và tạo ra ít phát thải.

Qua triển khai giải pháp trên, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã tuyên truyền vận động được 4 doanh nghiệp, HTX sản xuất thanh long trong chuỗi hỗ trợ với 135 thành viên và thành viên liên kết. Các thành viên của 4 đơn vị đã tải, sử dụng ứng dụng (app/phần mềm trên thiết bị di động) trên nền tảng hệ điều hành Adroid, IOS và máy tính “Chuỗi thanh long xanh” vào quá trình ghi chép nhật ký điện tử quá trình sản xuất, chế biến và quản lý sản phẩm thanh long. Thông qua cổng thông tin điện tử, thương hiệu thanh long xanh Bình Thuận được xác lập, quá trình sản xuất được minh bạch từ khâu tổ chức sản xuất tới thu hoạch và kế hoạch tiêu thụ.

img_5406.jpg
 "Chuỗi  thanh long xanh" đảm bảo cho truy xuất nguồn gốc thanh long.

Trong chuỗi hệ thống thanh long xanh, còn có tem giúp người tiêu dùng trong nước và các nước nhập khẩu khi mua trái thanh long được trồng tại Bình Thuận có thể quét mã QR để truy xuất nguồn gốc. Từ đó biết rõ lượng khí các bon trong từng công đoạn sản xuất, cũng như mức độ thực hành xanh hoặc thân thiện với môi trường của loại trái cây này. Bản thân người nông dân kết tinh cho giá trị tem, tự kích hoạt con tem khi bung sản phẩm ra thị trường; từ mã mặc định trên tem có thể truy xuất ra sản phẩm nhà vườn trong hàng triệu sản phẩm, minh bạch cho các lô hàng xuất khẩu.

“Giá trị tem của các thành viên khi kích hoạt cần sự thông qua các HTX, doanh nghiệp đặt dưới sự theo dõi của quản trị Chuỗi thanh long xanh. Bởi thế về mặt quản lý, giám đốc các HTX sẽ biết được sản phẩm thành viên mình, đơn vị quản lý có thể biết được tổng lượng sản phẩm xanh cung ứng ra thị trường, thời điểm nào cung ứng, thời điểm nào sản phẩm hết giá trị sử dụng. Bên cạnh đó, khi có các dữ liệu được thống kê theo nhiều biến khác nhau như địa điểm sản xuất (thôn, xã, huyện), loại thanh long (ruột đỏ, ruột trắng, ruột tím hồng), quy mô sản xuất, sản lượng dự kiến, năng suất... giúp cho quá trình hỗ trợ người sản xuất cũng như điều hành, can thiệp trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, kịp thời”, một thành viên của giải pháp đoạt giải chia sẻ.

Đến nay giải pháp mới về phần mềm nhật ký sản xuất có chức năng theo dấu chân các bon “Chuỗi thanh long xanh” thông qua cổng thông tin điện tử “https:// thanhlongxanhbinhthuan.vn” đã đáp ứng rõ ràng, minh bạch trong các khâu sản xuất, sơ chế, chế biến; kết nối phẳng giữa người sản xuất và đơn vị thu mua, người tiêu dùng; gia tăng giá trị chuỗi thanh long. Điều này có ý nghĩa rất lớn, giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho trái thanh long Bình Thuận khi xuất khẩu, bởi hiện nay nhiều thị trường giá trị cao, có đòi hỏi yêu cầu về sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn xanh. Họ cũng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm nông nghiệp tuân thủ những chuẩn mực xanh.

Hiện nay, với bộ nhận dạng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc này, đã kết nối tiêu thụ hơn 300 tấn sản phẩm thanh long xanh trong 4 tháng gần đây.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh
Để chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh, TP. Phan Thiết xác định trọng tâm là phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò trung tâm của người dân tham gia thực hiện chuyển đổi số; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng NTM.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số cho “Chuỗi thanh long xanh”